Sống Thánh Giữa Đời

SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

(Introduction À La Vie Dévote)

Nguyên tác của Thánh PHANXICÔ SALÊDIÔ, Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh 
Bản dịch của Lm.Ph.HOÀNG MINH TUẤN, Dòng Chúa Cứu Thế

[BBT] Nhóm Khơi Nguồn xin chân thành cám ơn cha Hoàng Minh Tuấn cho phép đăng bài Sống Thánh Giữa đời này. Xin Chúa chúc lành và tuôn đổ muôn hồng ân xuống cho cha và trong sứ vụ của cha.

Trân trọng kính dâng Đức Trinh Nữ Maria Hồng Phúc. Mẹ đã khấng hiện ra tại Medjugorje để dẫn dắt chúng con trên con đường thánh thiện


PHẦN 3

Gồm các lời chỉ dẫn giúp thực hành nhân đức.

 CHƯƠNG 26
CÁCH NÓI CHUYỆN

Khám lưỡi, bác sĩ sẽ biết ta mắc bệnh hay sức khỏe. Lời nói biểu lộ các đức tính tâm hồn. Chúa Cứu Thế phán : “Tùy theo lời nói của ngươi mà ngươi được công chính hay bị kết án” (Mathêu 12, 37). Đau đâu ta hay sờ lên chỗ đó, yêu thích gì, ta cũng hay nói về sự ấy.

Nếu con yêu Chúa, hỡi Philôtê, con sẽ năng nói về Chúa trong câu chuyện thường ngày với các người trong nhà, bạn hữu, láng giềng. Thật thế, vì “miệng người công chính giảng sự khôn ngoan và lưỡi người nói lời chính trực”. (Cách ngôn 36, 30). Như ong chỉ dùng vòi bé nhỏ của chúng để rỉ ra mật chứ không làm gì khác, thì miệng con cũng vậy, phải luôn thơm ngọt tình Thiên Chúa, và không còn gì dịu ngọt hơn là cảm thấy môi miệng con luôn tràn những lời ngợi khen chúc tụng danh thánh Ngài. Người ta kể : thánh Fan-xi-cô khi đọc danh thánh Chúa, thì liếm môi chép miệng như muốn nếm sự ngọt ngào nhất trần gian vậy !

Nói về Chúa, con phải nói cách xứng đáng với Chúa, nghĩa là cách kín cẩn và sốt sắng. Không phải làm bộ ta đây, hoặc dạy đời, song trong hiền từ, bác ái và khiêm nhường, theo sức hiểu biết của mình và giống như sách Nhã Ca nói về Hiền thê Chúa nhả từng giọt mật thơm ngon của lòng đạo đức và các sự trên trời, lúc vào tai người này, lúc vào tai người khác, đang khi đó trong lòng con âm thầm cầu xin Chúa làm cho sương trời ấy thấm vào lòng kẻ nghe con.

Nhất là phải làm công việc cao cả ấy cách êm ái, dịu dàng, không theo cách sửa dạy, những gợi ý, như mời gọi. Ai mà không bỡ ngỡ khi thấy lời đề nghị khả ái dịu dàng một điều tốt lành lại có thể có mãnh lực cuốn hút lòng người ta đến thế được ?

Đừng bao giờ nói về Chúa hay về đạo đức cách chiếu lệ, làm cho rồi, nhưng luôn phải nói cách chú ý và sốt sắng. Điều tôi nói đây là cốt đả phá thói khoe khoang lạ đời nơi một số người tự cho mình là đạo đức, nên lúc nào cũng mở miệng nói những lời đạo đức, thiêng liêng, ngon lành lắm, song tuyệt nhiên chẳng nghĩ mình đã nói gì. Khi nói xong, họ tưởng mình đã nên như lời mình vừa nói. Thật ra, đâu có thế !

--- o0o ---