Công Giáo Khắp Nơi

Linh Mục Guy Gilbert chào đời ngày 12-9-1935 tại Rochefort-sur-Mer ở mạn Tây Trung nước Pháp trong một gia đình Công Giáo thợ thuyền có 15 người con. 

Ngay từ nhỏ cậu Guy đã ước ao làm linh mục nên gia nhập chủng viện vào năm 13 tuổi. Thế nhưng Ơn Gọi lại chín mùi bên nước Algérie và thầy Guy thụ phong linh mục ở đây. Cha Guy Gilbert là Linh Mục của giáo phận Alger từ 1965 đến 1970.

Sau đó Cha trở về thủ đô Paris, thực thi sứ vụ Linh Mục ngoài đường phố và trở thành nhà giáo dục đặc biệt của giới trẻ du-côn nất dạy nơi quận XIX của thủ đô Paris.

Năm 1979 Cha mua một nông trại bỏ hoang ở La Palud-sur-Verdon không xa thủ đô Paris bao nhiêu và đặt bản doanh cho hoạt động tông đồ mục vụ giới trẻ bụi đời. Đó là ”Bergerie de Faucon” nơi tiếp đón các bạn trẻ gặp khó khăn. Cùng với Nhóm các nhà giáo dục, Cha cố gắng giúp các bạn trẻ từng lang thang đường phố, hội nhập trở lại với cuộc sống bình thường, nhờ lao động tay chân cũng như nhờ tình yêu thiên nhiên và thú vật.

Từ hơn 3 thập niên qua, Cha Guy Gilbert trở thành nhân vật nổi tiếng với thứ ngôn ngữ đường phố và với hình ảnh của một Linh Mục gần giống như một kẻ sống lang thang có mái tóc để dài. Cha tượng trưng cho mẫu Linh Mục đơn sơ cởi mở và tràn đầy tình thương.

Bởi vì, đối với Cha, chỉ duy nhất với Tình Thương mà con người có thể vượt qua thử thách và sóng gió trong cuộc đời! Cha rất gần gũi giới trẻ, cách riêng giới trẻ gặp khó khăn, giới trẻ bụi đời. Cha chăm sóc và yêu thương giới trẻ, một tình thương được ghi đậm bởi sự kính trọng, thông cảm và khoan dung.

Tuy nhiên Cha vẫn giữ nguyên cung cách của một nhà giáo dục đúng đắn, nghĩa là không nhắm mắt làm ngơ trước các lầm lỗi sai trái.

Trong khi đó, các bạn trẻ nhận ra nơi Cha một Linh Mục sống kết hiệp mật thiết với THIÊN CHÚA. Đúng thế. Cầu Nguyện chiếm chỗ đứng chính yếu trong cuộc đời Cha. Ngoài ra Cha thường nhắn nhủ các bạn trẻ:

- Các con hãy nói với các Linh Mục là các con yêu mến các ngài. Các Linh Mục rất cần được nâng đỡ.

Trong một buổi nói chuyện với các bạn trẻ, Cha Guy Gilbert giải thích lý do tại sao ngày nay có ít người trẻ sẵn sàng đáp tiếng Chúa kêu gọi để trở thành Linh Mục:

Có lẽ có nhiều lý do:

Lý do thứ nhất:

- Dâng hiến trọn cuộc đời để phục vụ người khác thường là chuyện khó làm. Rất nhiều bạn trẻ dấn thân vào các công tác thiện nguyện, nhưng chỉ trong một thời gian thôi. Nếp sống độc thân nơi một số bạn trẻ rất có thể chỉ là một chọn lựa chẳng-đặng-đừng, nghĩa là một lối bí, một thế kẹt.

Riêng cá nhân tôi, tôi tự nguyện sống độc thân, và nếu phải bắt đầu lại, tôi vẫn sẵn sàng chọn nếp sống độc thânTận hiến cho THIÊN CHÚA quả là câu chuyện tình yêu tuyệt vời.

Tôi nghĩ rằng các Linh Mục chưa lớn tiếng ca ngợi cho đủ  về nếp sống độc thân.

Lý do thứ hai:

- Sống nghèo khó và tuân phục tuyệt đối Đức Giám Mục: có lẽ làm cho nhiều bạn trẻ khiếp sợ, phải chùn bước.

Riêng cá nhân tôi, tôi luôn luôn giữ lòng tuân phục tuyệt đối Hội Thánh. Tôi tri ân Hội Thánh vì cho phép tôi được sống một kinh nghiệm tuyệt đẹp.

Cha Guy Gilbert nói về đức đương kim Giáo Hoàng Biển Đức XVI:

"Năm 2005 khi nghe tin Đức Hồng Y Joseph Ratzinger đắc cử Giáo Hoàng tôi buồn bã nghĩ rằng ngài chỉ là cái ”đinh cũ”!

Nhưng tôi đã lầm! Chính ngài tạo mối giây liên kết chặt chẽ giữa Giáo Hội Công Giáo với các tôn giáo khác. Đối với tất cả các Linh Mục chúng tôi thì Đức Giáo Hoàng là một Hồng Ân của THIÊN CHÚA, là một người dâng hiến trọn vẹn thời giờ cho người khác.

Riêng đối với Đức Chân Phúc Giáo Hoàng Gioan Phaolô II (1920-2005) thì tôi hân hạnh gặp ngài hai lần. Tôi thật sự xúc động và ngạc nhiên trước cái nhìn của ngài. Khi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tiếp tôi, tôi có cảm tưởng rằng chính lúc ấy, tôi là người duy nhất trên thế gian được ngài tiếp kiến.

Khi bạn gặp một hữu-thể tràn đầy tình yêu dành tất cả sự chú ý cho bạn thì bạn sẽ cảm thấy vô cùng hạnh phúc.

Và đó là chuyện ít khi xảy ra. Tôi không chú ý đến sự già nua bệnh tật vào cuối đời ngài. Tôi chỉ mãi mãi giữ lại nơi tôi cái nhìn đầy mãnh lực của Đức Gioan Phaolô II."

Cha Guy Gilbert năm nay 76 tuổi nói. Người ta thường cho rằng tuổi già giống như chiếc thuyền bị đắm. Tôi thì cho rằng thật tuyệt vời khi người ta biết chấp nhận tuổi già. Người Già bước sang một khía cạnh khác của cuộc sống. Bậc cao niên vẫn còn những giấc mộng đẹp.

Hãy chiến đấu và yêu thương tại chính nơi bạn đang sống. Nói tắt một lời, bạn hãy là một chiến sĩ cho Tình Yêu và cho Hy Vọng. Hãy là một chiến sĩ cho hoàn vũ  bởi vì, tha nhân luôn luôn là một sự thật vẫn còn thiếu nơi bạn !.

(”Église de Saint-Étienne, Revue mensuelle des catholiques du diocèse de Saint-Étienne, No 524 – Juin 2011 – trang 14-15).

Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt