Chinh Phục Tự Do Nội Tại

Chinh Phục Tự Do Nội Tại

Tác giả Anselm Grün


Phần II:

6) Sự xuất hiện của ân sủng

Sẽ không đủ để xem các lời khẳng định trong bức thư gởi ông Ti-mô-thê như chủ đề mà chúng ta đơn giản phải chấp nhận. Làm sao thực hiện lời giang dạy này vào một đời sống ngay thẳng và tự do? Bức thư gởi ông Ti-mô-thê dùng hình ảnh xuất hiện, từ xuất hiện rất quen thuộc với những người đời xưa và tôi nghĩ, bây giờ nó cũng được người thời nay thông hiểu. Khi một nhà cầm quyền đến thăm một thành phố nhỏ nào, thì lập tức có những mong chờ đặc biệt. Vì chỉ có một mình ông ta có thể cho cá nhân mình một ân huệ nào đó mà hoàn cảnh hạn chế của mình không cho phép có. Khi Thiên Chúa mạc khải nơi Đức Giêsu Kitô và khi Thiên Chúa thể hiện ân sủng của Chúa, tình yêu đến cùng của Chúa thì những nhận định sai của mình sẽ tan như bọt xà-bông. Và thế là trong bỗng chốc, hóa giải được cảm nhận mình là người không có giá trị, không ai để ý đến mình, chuyện gì mình làm cũng sai, phi lý và chẳng lợi ích gì để dấn thân. Ngược lại, chúng ta thấy mình có giá trị.

Với ân sủng của Ngài, một Thiên Chúa này xuất hiện nơi tôi ở. Chúa xuất hiện trong thành phố tôi, trong đời sống hàng ngày của tôi. Tất cả đều thấm tình yêu tự do của Thiên Chúa, như thành phố tưng bừng trang hoàng để đón khách. Đời sống hàng ngày của tôi sẽ thay đổi hoàn toàn nếu tôi tin Chúa dịu dàng đến thăm tôi, tình yêu của Người rọi sáng khắp nẻo đường lòng tôi. Lúc đó tôi không còn than vãn tôi không thể sống trong thành phố không danh tiếng, một thành phố nghèo, dơ bẩn không ai buồn quan tâm. Chấm dứt mặc cảm thấp kém. Nhân cách tôi quá quan trọng để Chúa thể hiện tình yêu của Người trong tôi, Người tỏ lòng thiện cảm và đồng ý với các việc tôi làm. Lúc đó tôi không còn dửng dưng với tình yêu của Chúa, một tình yêu không điều kiện, không đánh giá.

Suy niệm bức thư gởi ông Ti-mô-thê giúp tôi vứt bỏ những ý nghĩ sai lầm về tôi, cuối cùng tôi có thể sống chừng mực, có nghĩa là sống đúng con người của tôi. Tôi không còn tự cao hoăc tự ti. Tôi sống công chính thay vì cứ tự hủy mình vì những lý do không chính đáng. Tôi hòa hiệp với chính mình, đối xử với mình một cách tốt hơn.

--- o0o ---