Công Giáo Khắp Nơi
Ông Satoru Kato, mục sư Anh giáo 56 tuổi làm việc tại Anh cho đến gần đây, chuẩn bị hiệp thông hoàn toàn với Giáo hội Công giáo và chịu chức linh mục.
Theo linh mục Hiroshi Oka của giáo phận Saitama, người giúp điều phối việc mục sư này gia nhập giáo phận, một khi được phong chức linh mục ông Kato sẽ làm việc tại một viện phúc lợi xã hội và làm phó xứ tại các giáo xứ thuộc hạt phủ doãn Gunma. Ông làm việc tạm thời tại Gunma từ Giáng sinh.
Vì ông Kato đã có gia đình, nên cha Oka bắt đầu giáo dục giáo dân Công giáo từ tháng 12 năm ngoái, và giải thích các linh mục thường có gia đình trong các cộng đồng theo nghi lễ Đông phương của Giáo hội Công giáo. “Lúc đầu trong giáo dân đa số đều có cảm giác không hài lòng nhưng tôi nghĩ cảm giác đó gần như đã bị xua tan” – cha Oka giải thích.
Ông Kato học Phật học tại Nhật và được rửa tội theo Tin lành, nhưng được một linh mục dòng Tên hướng dẫn về phụng vụ.
Sau đó ông sang Anh học thần học bí tích và phụng vụ, cũng với các tu sĩ dòng Tên. Nhưng vì đã có gia đình và còn nhiều lý do khác nữa, nên ông đi theo ơn gọi mục sư Anh giáo và đã chịu chức. Ông giải thích: “Tôi phục vụ một truyền thống Công giáo đặc biệt, cái được gọi là truyền thống Anh-Công giáo trong Giáo hội Anh giáo.”
Suốt thời gian đó, giống như nhiều mục sư bạn ông Kato chịu đau khổ và buồn việc Giáo hội Anh giáo ly khai khỏi Giáo hội Công giáo. Đặc biệt là tranh cãi về chuyện phong chức linh mục cho phụ nữ trong Cộng đoàn Anh giáo đã khiến ông đi đến quyết định này. Ông nói: “Về việc phong chức và tất cả các bí tích, tôi ủng hộ Rôma; và bây giờ tôi có một ước nguyện mới là cho tôi có thể sống và chết trong Giáo hội Công giáo hoàn vũ.”
Đức Giám mục Daiji Tani của Saitama đang chờ Rôma cho phép phong chức linh mục cho ông Kato trong tương lai gần. Một điều kiện để phong chức đó là ông Kato sẽ không được làm cha sở.
“Nhờ Đức cha Tani hỗ trợ, tôi sẽ được phép trở lại hiệp thông với Đức Thánh cha. Cuối cùng tâm hồn tôi cũng có thể được thanh thản” – ông Kato nói.
 
Toshiyasu Takei, lãnh đạo giáo dân 64 tuổi trong giáo phận đang giúp lên kế hoạch cho lễ phong chức, kể ông đã ngạc nhiên khi nghe tin về chuyện của ông Kato. “Tôi đã nghe tin một mục sư Anh giáo sắp trở lại Công giáo, nhưng tôi nghĩ đó là chuyện bên Anh quốc. Tôi không hề nghĩ ngài sẽ đến giáo phận của chúng tôi!”
 
Cha Oka đã yêu cầu đặc biệt đề nghị ông Takei chiếu cố khi lên kế hoạch cho lễ phong chức: “Xin đừng quên dành thời gian cho vợ của cha Kato lên chúc mừng ngài!”
Bài của đặc phái viên ucanews.com từ Tokyo
nguồn: ucanews