Đức Mẹ
    Lm JOZO ZOVKO

 
    “Các con thân mến! Hôm nay nữa Mẹ kêu gọi các con cầu nguyện. Ước gì lời cầu nguyện của các con như hạt giống mà các con sẽ gieo trong lòng Mẹ, Mẹ sẽ trao cho Chúa Giêsu là Con của Mẹ, cho sự cứu rỗi linh hồn các con. Hỡi các con nhỏ! Mẹ mong muốn mỗi người các con hãy yêu đời sống vĩnh cửu vì đó là tương lai của các con, và ước gì tất cả những vật chất thế gian là nguồn trợ giúp cho các con tới gần Chúa hơn là Đấng Tạo Dựng. Mẹ ở với các con thời gian dài như vậy bởi vì các con đi trong con đường lầm lạc. Hỡi các con nhỏ! Chỉ có sự giúp đỡ của Mẹ, các con mới mở mắt các con ra được. Có nhiểu người sống những sứ điệp của Mẹ, đã nhận thức được rằng đó là con đường thánh thiện hướng về cuộc sống vĩnh hằng. Cám ơn sự đáp lại của các con.” (Ngày 25-01-09) 
 
    Trong lúc hồn tôi đang lắng nghe sứ điệp này thì ngoài trời đang mưa. Cơn mưa đã kéo dài nhiều ngày nay và nó trở nên nặng nề bởi những đám mây xám đang che kín phía chân trời, vầng mây bám trong bầu trời mùa đông lạnh giá, nó không mệt mỏi tuôn xuống những trận mưa mùa đông tràn mặt đất. Giữa những tiếng mưa rơi, tôi nghe tiếng của Mẹ kêu gọi chúng ta cầu nguyện. Như một thày dậy tuyệt vời, Mẹ dẫn dắt chúng ta qua kinh nghiệm thiên nhiên. Cụ thể hơn là khi cơn mưa này ngừng thì nắng xuân chiếu rọi, mặt đất cũng ráo hơn một chút, nhà nông và những người làm vườn sẽ ra vườn của mình. Họ sẽ bắt đầu dọn dẹp, sửa soạn gieo giống cho mùa xuân. Đất đai được nuôi dưỡng, cày xới sẽ đón nhận hạt giống mới. Thiên nhiên sẽ cho hạt giống tất cả những điều kiện cần thiết để những hạt giống được nảy mầm, tăng trưởng và sinh hoa kết trái. 
 
    Những gì đang xảy ra với lời cầu nguyện của chúng ta? Nó có trào ra như trận mưa mùa đông tràn trên đất lạnh, mệt mỏi vì mưa gió? Mưa lũ, không những chúng ta không thể chịu đựng nổi, ngay cả trái đất cũng không chịu được vì sự lụt lội. Những giòng sông, giòng suối phản ứng lại với những cơn lũ lụt mà lòng của nó đã quá tràn đầy. 
 
    Không! Lời cầu nguyện của chúng ta đang tràn vào nơi tinh tuyền nhất của Trái Tim Mẹ là Đấng Trung Gian của mọi ân sủng. Với tình yêu, Mẹ đem lời cầu nguyện của chúng ta dâng cho Chúa Giêsu. Những lời cầu đó, giống như những hạt giống sẽ sinh ra hoa trái. Người gieo giống đã không vung vãi lung tung và không ném chúng vào những nơi vô ích. Người đó gieo giống với tinh thần trách nhiệm và với một sự hy vọng lớn lao là để có thể thu hoạch được dồi dào. Đó là những hoa trái mà chúng ta sống bởi nó. Ơn cứu độ của chúng ta và nguồn cứu độ của linh hồn chúng ta là mục đích cơ bản cho cuộc sống trên trái đất này. Có thể nào một con người được cứu rỗi khi không cầu nguyện không? Có thể nào mảnh đất cho hoa trái mà không được canh tác vun trồng hạt giống? Kinh nghiệm cho chúng ta thấy rằng chuyện đó không thể có được. 
 
    Yêu mến đời sống vĩnh hằng không phải là điều ảo ảnh, cũng không phải là giấc mơ giả, hay là điều không thể có thật. Trong lúc gieo giống, chắc hẳn người gieo nhìn thấy hạt giống trong tâm hồn mình trổ bông, chín vàng, chúng là hoa trái của mồ hôi, của đất đai mà người gieo rất trân quí, vì người đó gieo bằng tình yêu của mình. 
 
    Cũng tương tự như vậy đối với người tín hữu - người kết hợp trong sự cầu nguyện là người được tình yêu kêu gọi tuôn trào lời chúc tụng, mến yêu, khẩn cầu của họ với Thiên Chúa – người đó chẳng phí phạm thời gian của mình, chẳng tự lừa gạt mình như người nghiện ngập ma túy để tìm kiếm những cảm giác giả tạo, nhưng sung sướng được cận kề vẻ đẹp của Thiên Chúa với niềm hy vọng, bình an cao cả, và ước vọng ân sủng này sẽ không bao giờ cạn. Người đó giống như thánh Phêrô trên núi Tabor trong lúc cầu nguyện với Chúa Giêsu. Ngài đã thanh thoát tuôn trào niềm hoan lạc ra khỏi lòng khi hỏi Chúa Giêsu xem các Ngài có thể ở lại nơi đất thánh thiêng đó mãi không: “Nơi đây thật tốt cho chúng con, thật tuyệt vời, chúng ta hãy dọn tới đây ở.” 
 
    Cũng giống vậy đối với một người cầu nguyện, sống mật thiết với Chúa, muốn được kề cận gần gũi bên Ngài. Tất cả những vật chất thế gian là để phục vụ cho mục đích vĩnh hằng. Tất cả dành cho chúng ta và chúng ta dành cho Chúa. Chúng ta phải cảnh giác trong tất cả mọi giờ giấc để không bị dụ dỗ bằng bất cứ kế hoạch, mục đích và giá trị nào của thế gian. Chúng ta không dừng chân trước một sự thụ tạo nào mà không nhìn thấy Đấng Tạo Hóa. Trái lại, tất cả là để phục vụ chúng ta, để chúng ta tới với Chúa và phụng sự Ngài. Ngài là Thiên Chúa của chúng ta, và mọi sự của chúng ta. Tất cả đều thấp kém đối với Ngài và đối với tình yêu của Ngài. 
 
    Hãy nghĩ tới tất cả những anh em đã chọn con đường lầm lạc. Đức Mẹ yêu thương chúng ta, không ngần ngại nói cho chúng ta biết rằng chúng ta đang lầm lạc, và chỉ cho biết điều gì đó đã cắt chia chúng ta ra khỏi tình yêu của Ngài. Ngày qua ngày, trong tình mẫu tử, Mẹ giúp chúng ta mở con mắt mình ra vì sợ rằng chúng ta chọn con đường sai trái, con đường tội lỗi, con đường diệt vong. Chúa Giêsu cũng nói với chúng ta về con đường thênh thang, nó trái ngược với con đường nhỏ hẹp, nó dẫn tới mục tiêu cuối cùng. 
 
    Thật quan trọng cho tôi được mở mắt mình ra. Chúa Giêsu phán: “Nếu một người mù dẫn bởi một người mù thì cả hai đều rơi xuống hố” - Đức Nữ Vương thấy rõ và yêu thương chúng ta. Mẹ bầu cử cho tất cả chúng ta trên con đường chân chính, và chỉ có một con đường, là con đường thánh thiện: đó là con đường bình an, con đường dẫn dắt chúng ta tới Chúa Giêsu. 
 
    Ôi, Nữ Vương Hòa Bình! Con cần sự giúp đỡ của Mẹ biết bao nhiêu, để mắt con có thể mở ra: mắt của cõi lòng con, mắt tâm linh của con có thể nhận thức được khía cạnh cuộc đời và giá trị của thế gian. 
 
    Ôi, con phải kiên trì biết bao mỗi ngày sống những sứ điệp của Mẹ để mắt con có thể mở ra! 
 
    Thật khổ sở và hổ thẹn chừng nào khi nghe người ta xét đoán về Mẹ, thậm chí họ cũng chẳng giữ những đạo lý của Chúa Giêsu là: “Hãy nhìn những hoa trái. Các con sẽ nhờ quả mà biết cây của nó, và phân biệt được giữa người tốt và kẻ xấu.” Người không cầu nguyện, không ăn chay, không lắng nghe và đọc Lời Chúa, phải chăng là những người trong vị thế xét đoán Mẹ và những sứ điệp của Mẹ? 
 
    Chúng ta được gọi và được hướng dẫn một cách đặc biệt trong sứ điệp này, điều đó cũng có nghĩa là chúng ta hãy sống các sứ điệp của Nữ Vương Hòa Bình. Trọn tháng này, bằng tình yêu chúng ta hãy suy niệm sứ điệp này với chiều sâu trong tâm hồn. Chúng ta được gọi cầu nguyện để nó trào vào trong trái tim chúng ta giống như hạt giống sống động được gieo vào Trái Tim của Mẹ, và Mẹ sẽ dâng nó lên cho Chúa Giêsu, không phải để chống lại với chúng ta, nhưng là cho sự cứu độ của chúng ta. Không có sự bầu cử của Mẹ thì chúng ta không thể có ơn cứu độ. Chúa Giêsu đã đặt để Mẹ trong chương trình cứu độ, và nói với chúng ta: “Đây là Mẹ con.” Chúng ta cần Mẹ. Không có Người, chúng ta không thể thắng nổi kẻ thù là Con Rồng với bẩy cái đầu và mười cái sừng như thánh Gioan đã thị kiến trong sách Khài Huyền. 
 
    Tại sao Mẹ ở với chúng ta thời gian lâu vậy? Tại sao chúng ta còn đang trên con đường lầm lạc? Con đường lầm lạc nào thế? Như một thành viên của gia đình cầu nguyện, các anh chị có nhận thức và phân biệt được giữa con đường chân chính và sai lầm không? Chúng ta đang ở trong một thế giới của các giá trị giả tạo. Hãy tưởng tượng tới những nhà giáo không biết xấu hổ là gì, qua các phương tiện truyền thông, họ dạy cho các anh chị và kêu gọi con cái các anh chị làm những điều vô luân, con đường buông thả của cuộc sống. Hãy nhìn vào những nhà giáo này, và nhìn vào những mời gọi điên rồ của họ để đánh lạc hướng và chiếm đoạt các anh chị, gia đình của các anh chị, phẩm giá con người Kitô Hữu của các anh chị. Hãy nhìn vào những nhà giáo này, họ đang chỉ dẫn cho các anh chị con đường sống, và trong đường sống đó tất cả đều được phép làm. Cách sống của họ là chẳng có gì tội lỗi cả, một cách sống vô lương tâm. Có lẽ nào một con người được nuôi nấng dạy dỗ là không có Thiên Chúa, không có các giới răn của Ngài, không có giáo lý cơ bản của đức tin người Kitô Hữu lại có thể xây dựng tương lai của mình không ? 
 
    Hằng ngày chúng ta gặp những con người hư hỏng, tuyệt vọng, những người bị tủi nhục, thất bại. Làm cách nào để giúp đỡ họ? Đức Mẹ nói: “Chỉ với sự giúp đỡ của Mẹ, các con mới có thể mở mắt mình ra được.” Ôi, biết bao người còn mù quáng ở giữa chúng ta! 
 
    Gia đình cầu nguyện thân mến! Hãy giang đôi tay ra giúp đỡ những người đang tìm kiếm sự giúp đỡ. Hãy cầu nguyện và ăn chay cho những ai đã sa ngã, lạc đường. Hãy là môn đệ và chứng nhân của Chúa Kitô cho những ai đang còn dưới sự ảnh hưởng của những nhà giáo giả hình. Hãy là niềm hy vọng cho tất cả những ai bị ma tuý, rượu chè, chơi bời, dâm đãng, và hận thù. Ít nhất hãy là một tia sáng nhỏ cho những ai mà bóng tối sự dữ và tai họa đã rơi vào đời họ. Tôi khẩn cầu các anh chị hãy làm nhiều hơn cho các anh chị em của mình, để những lời sau đây của Mẹ có thể áp dụng cho chúng ta và cho gia đình cầu nguyện của chúng ta: “Cảm ơn các con đã đáp lời kêu gọi của Mẹ.” 
 
    Ý chỉ của tháng này là: 
 
       1. Cho tất cả chúng ta là được thấy và cảm nhận được quốc tịch thật sự của chúng ta là ở trên thiên đàng, có nghĩa là mỗi người chúng ta sống và hành động cho sự sống vĩnh cửu. Để chúng ta sống và làm chứng nhân cho đức tin của mình. Để những vật chất thế gian này có thể phục vụ cho sự sống vĩnh hằng. 
 
       2. Cho tất cả những khách hành hương đang bị rối trí bởi những lời phát biểu gây tranh cãi của những kẻ không có tinh thần trách nhiệm với Mễdu và những Sứ Điệp Mễdu, để các người hành hương sẽ kiên trì tìm đến Mẹ và tìm thấy những ơn sủng cần thiết. Cho tất cả những thành viên trong Tân Ủy Ban, để các vị ấy được hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần dẫn dắt và tìm được toàn bộ sự thật và phổ biến sự thật cho Giáo Hội theo tinh thần trách nhiệm. 
 
       3. Cho tất cả những thị nhân và những giáo dân ở Mễdu, để họ sẽ mãi mãi là giáo dân được Chúa chọn, những người có nhiệm vụ giúp đỡ và khích lệ bằng đời sống của họ cho tất cả những người tới Mễdu. Cho tất cả những linh mục, những nhà truyền giáo, giảng thuyết, và các cha ngồi Tòa Giải Tội để Chúa ban cho họ ánh sang, bình an của Ngài, và để Chúa ban tình yêu của Cha Trên Trời cho tất cả những người tội lỗi cũng như các người đến đây hành hương.  
 
    Anh chị em thân mến! Qua sự ăn chay, cầu nguyện, bỏ mình của anh chị em qua lời kêu gọi của Mẹ. Ước gì lời của Mẹ có thể sinh sản dồi dào hoa trái trong lòng mọi người. Tôi xin cầu nguyện cho tất cả các anh chị em, để các anh chị em có thể kiên trì trong ơn gọi và hiểu được rằng chúng ta đang trên con đường đưa tới đời sống thánh thiện. 
 
    Fr. Jozo Zovko, OFM. 
    Thuận Hà - Nguồn từ Medjugorje. org