Công Giáo Khắp Nơi

Phóng viên Genevieve Pollock phỏng vấn Đức ông Stephen Rossetti

WASHINGTON, Mỹ - Linh mục nói chung thuộc nhóm người hạnh phúc nhất của xã hội, và trái với ý kiến thế tục, đa số linh mục yêu mến đời độc thân như một khía cạnh tích cực trong ơn gọi của mình, theo Đức ông Stephen Rossetti.

Đó là vài trong nhiều kết luận được nêu ra bởi Đức ông Rossetti trong cuốn sách của ngài "Tại sao các linh mục hạnh phúc" (Why Priests Are Happy, Ave Maria Press), sẽ được phát hành ngày 12-10.

Tác giả, hiện là Phó Giám đốc các chương trình hội thảo và sứ vụ tại Đại học Công giáo Mỹ, cũng đã viết "Sinh ra từ Thánh Thể" (Born of the Eucharist), "Niềm vui đời linh mục" (The Joy of Priesthood), và "Khi Sư tử gầm rú" (When the Lion Roars). Là một nhà tâm lý học chuyên sâu, Đức ông Rossetti trước đây là Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Viện Thánh Luca, một trung tâm điều trị và giáo dục cho hàng giáo sĩ và tu sĩ.

Tác giả đã khảo sát 2.500 linh mục, và khám phá nhiều điều mà xã hội hiện đại có thể thấy là đáng ngạc nhiên.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của hãng tin Zenit, Đức Ông giải thích một số phát hiện này, trong đó có mối tương quan giữa hạnh phúc của một linh mục và mối quan hệ của mình với Chúa và tha nhân, và các dấu hiệu của hy vọng cho tương lai của chức linh mục.

Zenit: Nghiên cứu của Đức ông cho thấy một kết luận mà công chúng có thể thấy là đáng ngạc nhiên: Các linh mục thuộc nhóm những người hạnh phúc nhất trong cả nước. Tại sao chúng ta không nghe nói về hạnh phúc này thường xuyên hơn?

- Đức ông Rossetti: Đã có một số nghiên cứu ở Mỹ trong vài năm qua với các phát hiện chính xác như nhau: Khoảng 90% các linh mục nói rằng các vị là hạnh phúc. Trong nghiên cứu của tôi, tỉ lệ này cao tới 92,4%.

Trong một nghiên cứu tương tự, khi Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Quốc gia gần đây đã tiến hành cuộc thăm dò khoa học với 27.000 người Mỹ, họ đã thấy rằng các giáo sĩ nói chung thuộc nhóm người hài lòng nhất và hạnh phúc nhất của tất cả người Mỹ. Điều này là đặc biệt đáng chú ý, bởi vì hơn 50% người Mỹ báo cáo là không hạnh phúc với công việc của họ.

Nhưng sự phát hiện phù hợp và đáng ngạc nhiên này của hạnh phúc linh mục vẫn còn là một bí mật.

Tại sao? Trước hết, tin tốt không làm thành tin. Các bi kịch và vụ bê bối điền vào đầy các trang báo của chúng ta, nhưng khuôn mặt của các linh mục hạnh phúc của chúng ta lại không lên báo.

Thứ hai, và cũng quan trọng, sự thế tục hóa của nền văn hóa của chúng ta nuôi dưỡng một loại tiêu cực đối với tôn giáo có tổ chức. Có một niềm tin thế tục nơi một số người ngày nay rằng việc thực hành đức tin là bị ép buộc và chẳng vui gì cả.

Một số nhà tư tưởng hiện đại gợi ý rằng cách thức duy nhất cho hạnh phúc thực sự của con người phải được giải thoát khỏi các ràng buộc của tôn giáo. Họ xem tôn giáo như là sự đàn áp sự tự do thật sự của con người và nhân loại. Vì vậy, khi sử dụng logic này, làm một linh mục phải là sống cuộc đời bất hạnh nhất trong tất cả.

Vì vậy, nghe rằng các linh mục là thuộc nhóm người hạnh phúc nhất trong đất nước là hoài nghi ngay.

Sự kiện hạnh phúc của linh mục là một thách thức cơ bản và mạnh mẽ cho tâm trí thế tục hiện đại.

Nhưng đối với Kitô hữu chúng ta, nó chỉ khẳng định thêm các chân lý của đức tin chúng ta. Chúa Giêsu cầu nguyện: "Niềm vui của thầy là của anh em, và niềm vui của anh em được nên trọn hảo”.

Niềm vui là một trong những thành quả không thể nhầm lẫn của Chúa Thánh Thần.

Làm Kitô hữu thực sự và đầy đủ là nhận biết quà tặng niềm vui của Thiên Chúa. Tâm trí thế tục tìm kiếm niềm vui này, nhưng lại tìm kiếm sai chỗ.

Người ta chỉ cảm nhận rằng những người đàn ông đã cống hiến cuộc đời mình phục vụ Chúa và tha nhân trong đức tin Công giáo, với tư cách linh mục, sẽ dần dà và nhẹ nhàng được đầy Thiên Chúa, với một niềm hạnh phúc và niềm vui nội tâm.

Chúa Giêsu đã hứa ban niềm vui cho chúng ta và điều này được chứng minh là đúng.

Zenit: Theo Đức Ông, đâu là các yếu tố quan trọng góp phần vào hạnh phúc của một linh mục?

- Đức ông Rossetti: Tôi thực hiện một phương trình hồi quy đa biến, để tìm ra các biến số quan trọng nhất góp phần vào hạnh phúc linh mục. Trước tiên, yếu tố dự báo mạnh mẽ nhất của hạnh phúc của linh mục là biến số "an bình nội tâm".

Nhiều người nói một tự ngã hình tượng (self-image) và một cảm giác an bình nội tâm là những điều hạnh phúc nhất của linh mục.

Sau khi suy tư, điều này cảm nhận là đúng. Yếu tố dự báo quan trọng nhất của hạnh phúc của bất cứ ai là những gì họ mang đến cho công việc của họ và cuộc sống của họ.

Nếu chúng ta cảm thấy an bình nội tâm, chúng ta có khả năng để được hạnh phúc với những gì xung quanh chúng ta.

Điều này cũng là một thách thức đối với tất cả chúng ta: Nếu chúng ta không hạnh phúc với cuộc sống của chúng ta, có lẽ việc để bắt đầu là không chỉ trích những gì là bên ngoài chúng ta, nhưng hãy nhìn vào nội tâm chúng ta.

Một điều khá thú vị, nghiên cứu của tôi đã chứng minh rằng yếu tố dự báo mạnh mẽ nhất của an bình nội tâm là mối quan hệ của một người với Thiên Chúa. Mối tương quan này là một r=. 55 lớn, vốn là chỉ số tương quan rất mạnh trong nghiên cứu khoa học xã hội.

Như thế, an bình nội tâm đến từ đâu? Khi ta có một mối quan hệ vững chắc với Thiên Chúa, thì có an bình nội tâm nhiều.

Chúa Giêsu hứa ban cho chúng ta ơn này. Ngài: "Thầy để lại bình an của thầy cho anh em, thầy ban bình an của thầy cho anh em”.

Thật là thú vị cho tôi khi nhìn thấy các sự thật Tin mừng được hiển thị ngay trước mắt tôi trong các phát hiện thống kê này. Chúng ta chỉ tìm thấy sự bình an đích thật và lâu dài trong Thiên Chúa.

Và, lẽ tất nhiên, người ta nói rằng mối quan hệ với Thiên Chúa là sự tiên đoán mạnh mẽ của hạnh phúc. Một lần nữa, có một sự tương quan mạnh mẽ, đó là (r =. 53).

Vì vậy, chúng ta thấy đời sống tinh thần của chúng ta là một sự đóng góp mạnh mẽ cả cho an bình nội tâm lẫn hạnh phúc cá nhân.

Nếu có quá nhiều bạo lực và bất hạnh trong thế giới của chúng ta ngày nay, nó từ đâu đến vậy?

Các phát hiện của tôi cho thấy rằng chúng ta sẽ không bao giờ tìm thấy an bình nội tâm và niềm vui, mà chúng tôi đang tìm kiếm, cho đến khi chúng ta tìm thấy một mối quan hệ cá nhân với Thiên Chúa. Hầu hết các linh mục chúng ta đã tìm thấy một mối quan hệ như vậy, và họ là các người đàn ông hạnh phúc, vì điều đó.

ZENIT: Đức Ông có thể nói gì về vai trò của các mối quan hệ liên nhân vị - với gia đình, bạn bè, đoàn thể, hay giáo dân - trong hạnh phúc của một linh mục?

- Đức ông Rossetti: Có những phát hiện đáng ngạc nhiên trong nghiên cứu, mà khi suy tư, người ta mới cảm nhận hoàn toàn.

Ví dụ, tôi thực hiện một phương trình hồi quy đa biến, và tự hỏi đâu là yếu tố dự báo mạnh nhất của mối quan hệ của ta với Thiên Chúa, nghĩa là, biến số nào góp phần vào một mối quan hệ tích cực với Thiên Chúa. Câu trả lời là rất rõ ràng: có các người bạn thân (tương quan là một r =. 46 mạnh mẽ).

Việc phát triển một mối quan hệ lành mạnh với các người khác giúp chúng ta kết nối với Thiên Chúa.

Nhiều lần, Chúa Giêsu đã nói về việc mến Chúa yêu người như là hai mặt của một đồng xu. Hoặc, như Kinh Thánh cho chúng ta biết: "Người nào không yêu thương anh em mình mà mình nhìn thấy, thì không thể yêu Chúa mà mình không nhìn thấy”.

Và kết quả thống kê đã khẳng định giáo huấn Tin Mừng này: yêu thương người lân cận và xây dựng mối quan hệ bác ái với bạn bè, gia đình, và người lân cận, giúp chúng ta yêu mến Thiên Chúa, và ngược lại. Tất cả các điều này là quan trọng để trở thành người hạnh phúc.

Sự cô lập gây ra bất hạnh. Chúng ta cần phải liên kết với các người khác.

Tin vui ở đây là đại đa số các linh mục - trên 90% - báo cáo có tình bạn vững chắc với các linh mục khác và giáo dân.

Một trong những niềm vui lớn và sự hỗ trợ cho cuộc sống của một linh mục là sự kết nối của ngài với những người khác.

Khái niệm thế tục cho rằng các linh mục là người đàn ông cô đơn và cô lập là không đúng sự thật.

Thật vậy, hạnh phúc của linh mục đã gia tăng trong vài năm qua, và có thể sẽ tăng lên cao hơn. Trong nghiên cứu của tôi, chỉ có 3,1% các linh mục có khi nghĩ đến việc rời khỏi chức linh mục. Với áp lực rất lớn về chức linh mục hiện nay và nhiều thách thức thực sự mà linh mục phải đối mặt, điều này là rất đáng chú ý.

ZENIT: Còn về đời sống độc thân thì sao? Nó liên quan đến hạnh phúc của một linh mục thế nào?

- Đức ông Rossetti: Đây cũng là một phát hiện thú vị. Các linh mục nào cảm thấy được Thiên Chúa kêu gọi để sống đời độc thân và cảm nghiệm sống đời độc thân như là một ân sủng cá nhân, bất chấp những thách đố của nó, thì họ là những người đàn ông hạnh phúc. Mối tương quan giữa quan điểm tích cực này của đời độc thân và hạnh phúc linh mục là một r =. 47 mạnh mẽ.

Tin vui ở đây là trên 75% các linh mục đã thấy đời độc thân là một phần tích cực của cuộc sống của họ.

Tỉ lệ này là có khả năng tăng cao hơn trong tương lai. Chính các linh mục trẻ tuổi nhất là người mạnh mẽ ủng hộ việc sống độc thân bắt buộc.

Vì vậy, trái với tâm trí thế tục, sự hỗ trợ cho đời sống độc thân linh mục sẽ tăng trong tương lai giữa các linh mục tại Mỹ. Nó đang biến dần đi như một vấn đề "nóng bỏng" giữa các linh mục tại Mỹ.

Nhưng đây là một thách thức. Một mặt là cần chấp nhận việc sống độc thân như là một phần cần thiết của đời sống một linh mục, nhưng nó đòi hỏi một mức độ sâu sắc hơn về tâm linh để cảm nghiệm đời độc thân như một ơn ban của Thiên Chúa, và là một ân sủng cá nhân. Nó đòi hỏi một chiều sâu của cuộc sống vốn là sâu sắc.

Khi tôi ngồi và suy tư về các phát hiện của nghiên cứu này, tôi tự cảm thấy mình được cảm hứng bởi sự cam kết và sức sống tinh thần của đời sống của các linh mục.

Đây là một chân lý thực sự nằm dưới các phát hiện của nghiên cứu: Các linh mục của chúng ta là những người đàn ông hạnh phúc và thánh thiện.

(Zenit.org 6-10-2011)