Công Giáo Khắp Nơi

Sự cổ động của Ðức Hồng Y Tonini: “Hãy yêu Mẹ Maria, Mẹ thực sự rất yêu thương chúng ta

“Mẹ Maria của chúng ta-Tôi muốn bỏ qua một bên bất cứ những vấn đề về thần học hoặc học bác uyên thâm và chú trọng tới những gì mẹ tôi đã thường nhắn nhủ, với một sự rất là đơn giản, khi tôi còn nhỏ trước khi đi chơi: “Nếu con đi qua trước một tượng Ðức Mẹ, hãy chào kính Mẹ. Ðức Mẹ rất yêu thương con.”

Vị tổng giám mục 93 tuổi rất nổi tiếng của Tổng giáo phận Ravenna –Cervia, Ðức hồng y Ersilio Tonini, một trong số thành viên có quyền lực nhất của viện đại học Holy, ngài luôn luôn tỏ ra sự sùng kính đặc biệt tới Mẹ Maria. Ðã kiềm chế được súc cảm và giọng ngài bắt đầu rung động. Tình yêu sâu đậm và tinh tuyền của ngài tới Me Mariạ, giống như  tình yêu của một đứa trẻ trao dâng cho chính mẹ ruột mình, phôi khai ngay khi con trong tuổi ấu thơ.

Hỏi: Thưa đức hồng y, năm nay là kỷ niệm 150 năm Mẹ hiện ra tại Lộ-đức, vì thế nói về Mẹ Maria là một điều phải có ….

Ðáp: “Ðúng vậy, Ðức Trinh Nữ Maria là một tạo vật đầy hương thơm và đơn sơ nhất trên trần gian, một tông đồ tuyệt thế,  đầy ơn phúc. Cũng xin thêm vào là Chúa Giêsu  đã giao phó mỗi người chúng ta cho Mẹ, không những vì Mẹ là Mẹ Ngài và là Mẹ Giáo hội những cũng là vì Mẹ là Mẹ của toàn nhân loại.Tuy thế, một cách tội lỗi, con người ngày nay có chiều hướng coi thường , với một sự chắc chắn về hình thức bên ngoài,  những việc hiện ra của Mẹ.

“Bất cứ  ai làm điều đó, không có thể một cách tối thiểu cảm kích sự cao cả của Mẹ Maria. Mẹ đã ôm ghì  cây Thập giá, với một niềm tin tuyệt đối vào đó và với sự  từ bỏ mình cho Thiên Chúa và Mẹ không bao giờ chối bỏ cả. Mẹ Maria tượng trưng cho sự ngọt ngào nhất cũng như sự lạc quan và sự xác thực của môn đệ Ðức Kitô, vì Mẹ là nguời suy gẫm trong sự lặng thinh về trái tim Mẹ. Thật là khác biệt từ những người ba hoa trong thế giới hiên đại mà họ không có thể ngay cả sự  cảm nhận về những nhân đức của Mẹ Maria, người Phụ nữ đã thưa xin vâng, một cách trọn vẹn và vô điều kiện, tới Thiên Chúa…”

Về những cuộc hiện ra của Mẹ, đặc biệt tại Mễ-du, Tòa thánh Vatican dường như  có một chút hoài nghi, hay, ít nhất, rất cẩn trọng về việc này.

“Tôi phải nói trước rằng tôi chưa hề tới thánh địa đó và tôi không biết nhiều về nơi này. Tuy nhiên, tôi hiểu và biện hộ cho sự khôn ngoan của Giáo hội, mà nó một cách cần thiết phải thận trọng và khôn ngoan về những cuộc hiện ra nói trên (tại Mễ-du). Vì thế không có sự chống lại tới những  thái độ của Tòa Thánh cả. Bây giờ, với một sự rất cởi mở,  làm sao ban có thể giải thích về một con số rất lớn đã hối cải trở lại đạo tại Mễ-du?

Hỏi: Ðức hồng y  Tonini, xin vui lòng cho biết thêm …

Ðáp: “Không có ai và không có gì có thể giữ bí mật linh địa này. Nếu hàng triệu khách hành hương tới Mễ-du hàng năm và nếu rất nhiều người thay đổi cuộc sống đó có nghĩa là Mễ-du tỏ lộ những việc làm của Chúa Thánh Linh. Như một sự thận trọng của Giáo hội, tôi xin một lần nữa coi nơi này (Mễ-du) hợp lý và không giả tạo. Tuy thế, điều đó ít nhất không giảm bớt sự hấp dẫn lớn lao của Mễ-du. Cuối cùng, nơi thánh địa này chẳng cần tới bất cứ sự chứng nhận nào cả…” Vì vậy Mễ-du không phải là điều bịa đặt của sự  tưởng tượng của sáu thị nhận nhưng nó tỏ lộ những việc làm của Chúa Thánh Thần ….

Thánh kinh hối thúc chúng ta trở lại thành Kitô hữu, vì nếu, do tại Mễ-du, người ta hoán cải trở lại, tai sao chúng ta không cảm kích nơi đó?  Bạn biết đó, Giáo hội đang trong thời kỳ chờ đợi, và chủ yếu để xem những biến đổi về hoàn cảnh, về biến cố. Tuy nhiên, bạn nên nhấn mạnh rằng Giáo hội chưa bao giờ loại bỏ Mễ-du. Một cách chính xác, tới nay Giáo hội chưa công khai chấp nhận, tuy nhiên, cũng chưa bao giờ phủ nhận.

Hỏi: Thưa Ðức hồng y, xin ngài định nghĩa Mẹ Maria như  là Ðấng Ðồng-công Cứu chuộc nhân loại?

Ðáp: Sự việc vẫn duy trì  rằng Mẹ là Ðấng hòa giải đầy quý giá. Tuy nhiên, tôi thiết nghĩ Mẹ cũng sẽ được coi như  Ðấng Ðồng-công Cứu chuộc từ quan điểm thần học, vì Mẹ đã sống như một vị thánh bằng việc theo gương Chúa Kitô và Mẹ thực sự đã đi theo Con Mẹ trọn con đường thập giá. Phần nào đó, cũng cùng đời sống của Chúa Kitô hầu như  sẽ không hoàn toàn với không có sự hiên diện của Mẹ Maria”.

Hỏi: Thưa Ðức Hồng y Tonini, Mẹ Maria nhắc nhớ ngài tới ai?

Ðáp: “Mẹ của tôi. Xin vui lòng viết là Mẹ Maria là Mẹ của mỗi người chúng ta và Mẹ luôn luôn sẵn sàng yên ủi, yêu thương, và tha thứ cho chúng ta. Khi chúng ta có những đau buồn hoặc vấn đề chúng ta chạy tới với mẹ ruột chúng ta và bà sẽ giúp đỡ và an ủi chúng ta. Cùng một cách như  vậy Mẹ Maria làm chúng ta vững dạ và làm nhẹ bớt đi những đau khổ của chúng ta.

Chúng ta cùng hướng về Mẹ với niềm tin tưởng và niềm vui.

Cập nhật thứ Sáu ngày 2/5/2008

Bài của Bruno Volpe