Tài Liệu Khác

Huấn Từ của ĐTC Bênêđictô XVI

dành cho GiớiTrẻ ở San Marino-Montefeltro

Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ

 

PENNABILLI, thứ hai 20 tháng 6, 2011 (ZENIT.org) - Sau đây là bài huấn từ của ĐTC Benedict XVI nói với giới trẻ ở San Marino-Montefeltro, người đã gặp nhau tại quảng trường của nhà thờ chính tòa Pennabilli (Rimini) chiều chủ nhật 19/6/2011.

* * *

Các bạn trẻ thân mến!

Cha rất sung sướng được ở giữa các bạn hôm nay! Cha cảm nhận được tất cả niềm vui và nhiệt tình của các bạn là những gì đặc trưng cho tuổi của các bạn. Cha kính chào và cám ơn đức giám mục của các bạn, Đức Cha Luigi Negri, vì những lời chào mừng thân mật của ngài, và người bạn của các bạn là người đã bày tỏ những suy nghĩ và cảm giác của tất cả các bạn, và bày tỏ một số điều trong đó một cách rất nghiêm trọng và quan hệ. Cha hy vọng rằng các bạn sẽ tìm thấy câu trả lời cho những vấn đề này trong bài trình bày của cha. Cha cũng chào mừng các linh mục, các sơ, các huynh trưởng đang chia sẻ với các bạn cuộc hành trình đức tin và tình bằng hữu, và tất nhiên là cha mẹ các bạn, những người vui mừng khi nhìn thấy các bạn lớn mạnh trong điều lành.

Cuộc gặp gỡ của chúng ta ở đây tại Pennabilli, trước nhà thờ chính toà này, là trung tâm của giáo phận, và tại quảng trường này, làm cho chúng ta liên tưởng đến nhiều cuộc gặp gỡ khác nhau của Chúa Giêsu mà Tin Mừng kể lại cho chúng ta. Hôm nay cha muốn gợi lại những cảnh nổi tiếng, trong đó Chúa đang trên đường đi có một người thanh niên đã chạy lên và quỳ xuống và hỏi Người: "Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời?" (Mc 10:17). Thời nay có lẽ chúng ta sẽ không nói như thế, nhưng ý nghĩa của câu hỏi thì thật chính xác; tôi phải làm gì, tôi phải sống thế nào cho đáng sống, để tìm được sự sống?

Như thế, chúng ta có thể thấy câu hỏi này chứa đựng kinh nghiệm nhân bản rộng rãi và đa dạng, là điều mở ra trong việc tìm ý nghĩa và cảm thức thâm sâu về cuộc đời: Sống thế nào? Tại sao lại sống? Thực ra, "sự sống đời đời" mà người thanh niên trong Tin Mừng đề cập đến không chỉ là sự sống sau khi chết, anh ta không chỉ muốn được lên thiên đàng. Anh muốn biết mình phải sống như thế nào lúc này để có thể được sự sống đời đời. Vì vậy, trong câu hỏi này người thanh niên cho thấy nhu cầu cần phải coi ý nghĩa, sự phong phú và chân lý như một phần của cuộc sống hàng ngày của anh.

Con người không thể sống mà không có tìm kiếm sự thật về chính mình – tôi là ai, và tại sao tôi phải sống - một sự thật thúc đẩy người ta mở chân trời ra và vượt trên những gì là vật chất, không chạy trốn thực tế, nhưng sống một cách trung thực hơn, đầy đủ ý nghĩa và hy vọng hơn, nhưng không chỉ bề ngoài. Và cha nghĩ rằng điều này - cha đã thấy và đã nghe được trong lời của người bạn của các bạn - và cũng là kinh nghiệm của các bạn. Những thắc mắc lớn mà chúng ta có trong người vẫn luôn còn đó, chúng luôn được tái sinh: Chúng ta là ai? Chúng ta từ đâu đến? Chúng ta sống để làm gì?

Và những câu hỏi này là một dấu chỉ cao nhất của tính siêu việt của con người và khả năng của chúng ta không dừng lại ở bề mặt của sự vật. Chính bằng cách nhìn vào chính mình với sự thật, với lòng chân thành và lòng can đảm mà chúng ta cảm nhận được không những chỉ vẻ đẹp, mà còn sự mỏng manh của cuộc sống, và chúng ta cảm thấy không hài lòng, một thao thức mà không có gì cụ thể có thể làm cho khuây khỏa. Cuối cùng, tất cả những lời hứa thường chứng tỏ là không đủ.

Các bạn thân mến, cha mời các bạn ý thức về mối quan tâm lành mạnh và tích cực này, đừng sợ tự hỏi mình những câu hỏi cơ bản về ý nghĩa và giá trị của cuộc đời. Đừng thỏa mãn với những câu trả lời lưng chừng, lập tức, chắc chắn là những câu trả lời dễ dàng và thoải mái hơn vào lúc đó, có thể cung cấp một số giây phút sung sướng, cao hứng và say sưa, nhưng chúng không cho chúng ta một niềm vui thực sự của cuộc đời, một niềm vui phát sinh cho những người xây nhà - như Chúa Giêsu nói - không phải trên cát, nhưng trên đá vững vàng. Vì thế các bạn hãy học cách suy nghĩ, để đọc không phải một cách hời hợt, nhưng cách sâu xa kinh nghiệm nhân bản của mình: các bạn sẽ khám phá ra với sự kinh ngạc và niềm vui, rằng trái tim của bạn là một cửa sổ mở cho sự vô cùng!

Đây là sự vĩ đại của con người và cũng là sự khó khăn của họ. Một trong những ảo tưởng được tạo ra trong suốt dòng lịch sử là ý nghĩ rằng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, bằng một cách tuyệt đối, có thể đưa ra những câu trả lời và những giải pháp cho mọi vấn đề của nhân loại. Và chúng ta thấy rằng không phải như thế. Thực ra, ngay cả nếu điều ấy có thể đạt được, thì không có gì và không ai có thể tẩy xóa được những thắc mắc sâu thẳm nhất về ý nghĩa của cuộc đời và của cái chết, ý nghĩa của đau khổ, của mọi sự, bởi vì những thắc mắc này được ghi khắc trong tâm hồn con người, trong quả tim chúng ta, và vượt ra ngoài phạm vi nhu cầu. Con người, ngay cả trong thời đại khoa học và kỹ thuật tiến bộ - là thời đại đã cho chúng ta quá nhiều - vẫn còn có người muốn nhiều hơn, nhiều hơn sự thoải mái và hạnh phúc, và người ấy tiếp tục là con người mở lòng ra cho toàn bộ chân lý về cuộc đời của mình. Người đó thể không ngừng lại ở vật chất, nhưng mở lòng ra cho một chân trời rộng lớn hơn nhiều.

Tất cả điều này bạn sẽ tiếp tục cảm nghiệm mỗi lần bạn tự hỏi: Nhưng tại sao? Khi bạn chiêm ngắm một buổi hoàng hôn, hay khi âm nhạc làm lòng trí bạn rung động; khi bạn cảm nghiệm được rằng yêu thương thực sự có ý nghĩa gì; khi bạn cảm thấy có một ý thức mạnh mẽ về công lý và chân lý, và khi bạn cảm thấy thiếu công lý, chân lý và hạnh phúc.

Các bạn trẻ thân mến, kinh nghiệm của con người là một thực tế kết hợp tất cả chúng ta lại với nhau, nhưng sự kết hợp này có nhiều mức độ ý nghĩa khác nhau. Đây là nơi mà người ta quyết định làm thế cách nào để định hướng đời mình, cùng chọn ai để trao phó đời mình. Nguy cơ là vẫn luôn bị cầm tù trong thế giới của sự vật, của điều trước mắt, của sự tương đối và tiện dụng, làm mất sự nhạy cảm đối với những gì liên hệ đến chiều kích tâm linh của chúng ta. Đó không phải là coi thường việc sử dụng lý trí hoặc chối bỏ tiến bộ khoa học. Nhưng thay vào đó là để hiểu biết rằng mỗi người chúng ta không chỉ được tao dựng theo chiều "ngang", nhưng cũng bao gồm cả "chiều dọc". Các dữ kiện khoa học và kỹ thuật không thể thay thế thế giới đời sống, những chân trời ý nghĩa và tự do, sự phong phú của những liên hệ bằng hữu và yêu thương.

Các bạn trẻ thân mến, chính trong việc mở lòng ra cho toàn bộ sự thật về bản thân chúng ta và về thế gian mà chúng ta cảm nhận được sáng kiến của Thiên Chúa đối với chúng ta. Ngài đến để gặp mỗi người và làm cho họ biết mầu nhiệm tình yêu của Ngài. Trong Chúa Giêsu. Đấng đã chết và sống lại cho chúng ta và đã ban cho chúng ta Chúa Thánh Thần, chúng ta cũng được trở nên người dự phần vào chính đời sống của Thiên Chúa; chúng ta thuộc về gia đình của Thiên Chúa. Trong Người, trong Đức Kitô, bạn có thể tìm thấy những câu trả lời cho những thắc mắc đang cùng đi trên đường của bạn, không phải trong một cách hời hợt, dễ dàng, nhưng cùng đi với Chúa Giêsu, cùng sống với Chúa Giêsu. Cuộc gặp gỡ Đức Kitô không được giải quyết bằng cách trung thành với một học thuyết, một triết lý, nhưng điều mà Người đề nghị với bạn là chia sẻ chính đời sống của Người, và cách học cách sống, cách tìm hiểu con người là ai, tôi là ai. Đối với người tanh niên ấy, là người đã hỏi anh phải làm gì để được sự sống đời đời, nghĩa là, thật sự sống, Chúa Giêsu trả lời, bằng cách mời anh ta đừng vương vấn của cải của anh và nói thêm: "Hãy đến mà theo Thầy" (Mc 10:21).

Lời của Đức Kitô cho thấy rằng cuộc đời của chúng ta chỉ có ý nghĩa trong mầu nhiệm của Thiên Chúa, Đấng là Tình Yêu: một Tình Yêu đòi hỏi, sâu sắc, vượt trên vẻ hời hợt bề ngoài. Đời bạn sẽ ra sao nếu không có Tình Yêu ấy? Thiên Chúa chăm sóc cho con người từ khi tạo dựng cho đến tận thế, khi Ngài đem kế hoạch cứu độ của Ngài đến hoàn thành. Trong Chúa Phục Sinh, chúng tôi có sự chắc chắn về niềm hy vọng của mình. Chính Đức Kitô, người đã đi xuống hố thẳm của sự chết và sống lại, là hiện thân của niềm hy vọng, là Lời dứt khoát được công bố về lịch sử của chúng ta. Người là một lời tích cực.

Đừng sợ phải đương đầu với những hoàn cảnh khó khăn, những giây phút khủng hoảng, những thử thách của cuộc đời, bởi vì Chúa đồng hành với các bạn, Người ở cùng các bạn. Cha khuyến khích các bạn hãy lớn lên trong tình bằng hữu với Người bằng cách thường xuyên đọc Tin Mừng và toàn bộ Thánh Kinh, trung thành tham dự Thánh Lễ như là một cuộc gặp gỡ cá nhân với Đức Kitô, dấn thân trong cộng đồng hội thánh, là đường đi của các bạn với một vị linh hướng vững vàng. Được biến đổi bởi Chúa Thánh Thần các bạn sẽ có thể cảm nghiệm sự tự do đích thực, khi sự tự do này được định hướng về điều thiện. Bằng cách này, đời sống của các bạn, được linh hoạt hóa bởi việc tiếp tục tìm kiếm Dung Nhan của Chúa và bởi một ước muốn chân thành hiến thân, sẽ trở thành một dấu chỉ cho nhiều đồng bạn của bạn, một lời kêu gọi hùng hồn để làm cho ao ước được viên mãn, là điều ở trong tất cả chúng ta cuối cùng được thể hiện trong cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu. Hãy để cho mầu nhiệm Đức Kitô soi sáng toàn thể con người bạn!

Rồi các bạn sẽ có khả năng mang vào các môi trường khác nhau sự mới lạ ấy, là điều có thể thay đổi những quan hệ, những cơ cấu và những tổ chức để xây dựng một thế giới công bằng và đoàn kết hơn, được thúc đẩy bởi việc tìm kiếm công ích. Đừng chịu thua những luận điệu của chủ nghĩa cá nhân và ích kỷ. Chớ gì các bạn được an ủi bởi chứng từ của biết bao người trẻ đã đạt được cùng đích nên thánh: Hãy nghĩ đến Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu, Thánh Đôminicô Saviô, Thánh Maria Gôretti, Á Thánh Giorgiô Frassati, Á Thánh Albert Marvelli – là người của vùng đất này – và biết bao người khác mà chúng ta không biết, nhưng đã sống cuộc đời của họ trong ánh sáng và sức mạnh của Tin Mừng, và đã tìm thấy câu trả lời: sống thế nào, tôi phải làm gì để được sống.

Để kết thúc cuộc họp mặt này, cha muốn dâng mỗi người trong các bạn cho Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh. Giống như Mẹ, các bạn cũng có thể nói lên và nhắc lại lời “xin vâng” của các bạn, và luôn luôn công bố sự cao cả của Chúa bằng đời sống của mình, bởi vì Người cho bạn những lời ban sự sống đời đời. Cho nên, cha khuyến khích các bạn thân yêu, trong cuộc hành trình đức tin và đời sống Kitô hữu. Cha cũng luôn gần gũi các bạn và đồng hành với các bạn bằng phép lành của cha.
Cảm ơn các bạn vì sự chú ý của các bạn!