Đức Mẹ

    “Các con thân mến! Hôm nay Mẹ cũng kêu gọi các con hoán cải. Hỡi các con nhỏ bé! Ước gì đời sống các con là một đời phản ảnh sự tốt lành của Thiên Chúa , không phải là hận thù và không trung thành. Hãy cầu nguyện, hỡi các con nhỏ, để sự cầu nguyện trở thành đời sống các con. Trong cách này, các con sẽ khám phá ra sự bình an, và niềm vui trong đời sống mà Thiên Chúa ban cho những ai mở lòng ra cho tình yêu của Ngài. Và nếu các con còn lìa xa Lòng Thương Xót Chúa thì hãy hoán cải để Chúa không trở nên điếc trước những lời cầu nguyện của các con, và nó sẽ không quá trễ cho các con. Bởi vậy, trong thời gian ân sủng này, hãy hoán cải và đặt Chúa lên trên hết trong đời sống các con, Cám ơn sự đáp lại của các con.” 
 

 Trong sứ điệp này Đức Nữ Vương Hòa Bình đã nhắc tới 3 lần chữ hoán cải. Chúng ta sẽ nhớ lại đây cũng là sứ điệp hàng đầu của Đức Mẹ. Ngay những ngày đầu hiện ra của chương trình cứu độ vĩ đại và canh tân thế giới đều có những điều như vậy. Bây giờ là 26 năm hai tháng Đức Nữ Vương Hòa Bình cũng lại chỉ vào chúng ta và kêu gọi con đường ‘hoán cải’. Phải, chỉ có con đường này dẫn dắt chúng ta từ bóng tối ra ngoài ánh sáng, từ ngẫu tượng để tới với Thiên Chúa, từ tai kiếp tới ân sủng và sự cứu độ. Ngoài con đường này chúng ta cũng biết rằng không còn con đường nào khác. Chúng ta sống xa Thiên Chúa, Đấng ngày ngày tỏ Lòng Thương Xót của Ngài cho chúng ta. Sống xa Giáo Hội và các bí tích, nghĩa là chúng ta tách rời giữa chúng ta và Chúa Giêsu. Một người bác bỏ bí tích hòa giải trong đời sống mình, có nghĩa loại bỏ Lòng Thương Xót Chúa trong đời sống. 
 
    Lần thứ ba trong sứ điệp này Đức Mẹ rọi sáng trong tim chúng ta một sự xác tín: đây là thời gian ân sủng. Khi hoán cải, trở về với Chúa từ những ngẫu tượng và lầm lỗi, để đặt Ngài lên trên hết trong cuộc sống chúng ta. Cho tới nay, trong lịch sử Giáo Hội chưa bao giờ có những hoàn cảnh khó khăn và tội phạm đến thế trong gia đình, giữa giới trẻ, hoặc trong lãnh vực học đường. Tôi cảm thấy Đức Giáo Hoàng mới đây đã đứng trước Cây Thánh Giá ở Assisi nhân danh mọi người để nghe Lời Chúa phán: “Phanxicô, Giáo Hội của ta đang tan rã.” Đảm đương vai trò lèo lái giáo Hội, ngài được soi sáng bởi Chúa Thánh Thần, ngài đã khẳng địnhn rằng con tầu Giáo Hội đang đầy những chỗ lủng về mọi mặt. Đây không phải là thú giải trí tưởng tượng hay cảm nghĩ văn chương của một nhà thần học nhưng là sự nhận thức rằng Giáo Hội không hoạt động hay không sống trong sứ vụ của mình. 
 
    Trong thế giới ngày nay chúng ta cần thấy sự phản ảnh tốt lành của Thiên Chúa. Thấy sự bất đồng của các gia đình và giới trẻ sống không có Thiên Chúa, hay vô mục tiêu, đắm chìm trong ma túy, trụy lạc. Đức Mẹ kêu gọi chúng ta hãy sống phản ảnh sự tốt lành của Thiên Chúa trong đời sống chúng ta. Thế giới không thể sống không có sự phản ảnh của Thiên Chúa, giống như vũ trụ không thể đứng vững khi không có mặt trời, bởi vì sự tăm tối không phải là khuôn mặt đích thực của trái đất. Thế giới này không thể sống mà không có sự thánh thiện của người Kitô Hữu. Sự thánh thiện này luôn luôn là men trong bột của thế giới, là muối, là ánh sáng cho mọi thời đại. Ngày nay, bạo lực và hận thù gia tăng với sự giúp đỡ của các phương tiện truyền thông. Trong Giáo Hội cho thấy nhiều người để lộ bộ mặt bất trung và thù hận, trả thù và bạo lực. Làm cách nào để thay đổi khuôn mặt Giáo Hội trong một gia đình bị đổ vỡ? Làm cách nào sự tốt lành của Chúa có thể tỏ cho thấy trong môi trường ngoại giáo? Chỉ qua sự hoán cải. 
 
    Ngày 5/08, Đức Tổng Giám Mục địa phận Budapest đã tới Mễdu bởi vì hoa trái tỏ tường của những cuộc hành hương trong giáo phận của ngài, và đặc biệt là những tân tòng và hoán cải ở Mễdu. Ngài đã yêu cầu những sứ điệp và những cuộc hiện ra của Đức Mẹ phải được loan truyền trong giáo phận của ngài càng sớm càng tốt. 
 
    Một giám mục từ nước Ukraine cũng vậy, ngài tới Mễdu và yêu cầu những sứ điệp cũng như những cuộc hiện ra của Đức Mẹ phải được loan truyền tại giáo phận của ngài. 
 
    Sức mạnh của Mễdu là sống những sứ điệp và đáp lại tiếng gọi của Mẹ. Chúng ta rất quen với lời yêu cầu là Đặt Chúa lên trên hết trong cuộc sống chúng ta. Thực hành đời sống này là một đòi hỏi rất cao. Một người không sống theo Ngày Của Chúa là không phải là ngày thiêng và người không đi tham dự thánh lễ không thể nói thế này được. Một người say sưa và không lần hạt mỗi ngày với gia đình của mình thì không thể nói đặt Chúa lên hàng đầu trong đời sống của họ được. Họ không thể nói vậy được nếu họ không nghe Lời Chúa nói. Thiên Chúa không ở trên hàng đầu với những người sống nguyền rủa trụy lạc. Mễdu không cho phép bất cứ sự thỏa hiệp nào giữa điều thịện với điều ác. 
 
    Đức Mẹ và sứ điệp của Mẹ luôn luôn rõ ràng đối với chúng ta. Ta phải trở lại cầu nguyện với trọn con trái tim trong gia đình để lời cầu nguyện trở thành đời sống cho ta. Trong một gia đình như vậy và đời sống kitô Hữu như thế, ta sẽ tìm thấy niềm vui và an bình. Thiên Chúa chi ban bình an cho những ai hoàn toàn mở lòng ra cho ngài. 
 
    Hoán cải không có nghĩa sáng tạo một con đường mới nhưng chấp nhận con đường – con đường của Chúa Giêsu. Lần thứ hai trong sứ điệp tháng vừa qua, Đức Mẹ nói chúng ta hãy bắt chước và chiêm nghiệm đời sống các thánh. Một vị thánh là môt người đã hoán cải, đã nhận ra đời sống phong phú, hoa trái qua sự cầu nguyện và các bí tích. Ngày nay cũng ứng dụng giống vậy thôi. 
 
    Chúng ta đang được kêu gọi ‘hoán cải’. Có nghĩa chúng ta không thể sống chểnh mảng hời hợt bên ngoài hay sống mà không đơm hoa trái, mà phải sống thánh thiện. Hoán cải là tiến trình diễn tiến hàng ngày, trong đó, Thiên Chúa đứng hàng đầu. Sức mạnh phải có trên con đường hoán cải là một ân huệ đặc biệt. Đức Mẹ gọi ơn đó là ‘một ơn huệ đặc biệt’. Sự hiện diện của Mẹ với chúng ta, và sự bầu cử của Mẹ đối với chúng ta đang ở trong thời gian ân sủng này. Không ai bị từ chối và tất cả đều được kêu gọi. Nhiệm vụ được phân cho chúng ta là cầu nguyện và thi hành việc tông đồ, để rồi mọi người có thể đáp lại lời kêu gọi ‘hoán cải’. 
 
    Một nguời không cầu nguyện không bao giờ có thể phản ảnh sự tốt lành của Thiên Chúa. Cầu nguyện là tỏ lộ vẻ đẹp và sự huy hoàng của Thánh nhan và Trái Tim Chúa. Một con gnười cầu nguyện thì tâm hồn họ rất phong phú với sự gần gũi của Thiên Chúa. Ngài là dấu chỉ hữu hình của ân sủng…Dấu tích của Thiên Chúa là qua ờ đời sống một con người hay một gia đình, và dấu vết đó hằn sâu trong lương tâm của Giáo Hội. Học hỏi cầu nguyện là sự sung mãn của khôn ngoan và là một ngôn ngữ của ân sủng, trong đó con người đối thoại với Thiên Chúa. Đó là quyền năng và sức mạnh của một người có thể làm được tất cả trong Thiên Chúa, với Thiên Chúa. Có như thế thì người đó mới đem hòa bình và niềm vui giữa nhân loại. 
 
    Bởi vì sự hận thù gia tăng cùng với những người chứa trong hồn sự bất trung, bởi vậy Đức Mẹ kêu gọi chúng ta cầu nguyện để lời cầu nguyện trở thành đời sống chúng ta. Bên cạnh đời sống của chúng ta còn có những kẻ đối với họ tội lỗi là đời sống: hận thù là sứ điệp của họ và bất trung là tước hiệu của họ. Đức Mẹ không dạy chúng ta phê phán hay khinh miệt những kẻ đó. Thay vì, Người kêu gọi chúng ta cầu nguyện mạnh mẽ cho họ, việc làm ra phép lạ là cầu nguyện có thể hoán cải họ. 
 
    Vâng, thưa các anh chị em, sứ điệp này đã kêu gọi chúng ta ba lần hoán cải, là sứ điệp có tính chất nghiêm trọng và có tính chất đòi hỏi. Đây là con đường mà Giáo Hội nhận ra và kêu gọi chúng ta đến với con đường đó. Bởi vậy, Giáo Hội không chống lại Mễdu. Nếu có thì chắc chắn là chống lại chính mình và chống lại sứ mạng truyền giáo của mình. Tôi kêu mời mọi người quyết tâm sống sứ điệp một cách sốt sắng với tất cả tâm hồn sức mạnh của mình. Hãy nhớ tới những người đang sống xa Thiên Chúa và tình yêu của Ngài. 
 
    Đại Hội giới trẻ và tuần cấm phòng của các linh mục thật là một quyền năng ân sủng cho Mễdu. Xin cám ơn cho những lời cầu nguyện. 
 
    Trong những ngày này, gần như mỗi ngày đều có một giám mục tới với những khách hành hương, đồng hành với họ với một tấm lòng ước muốn để giúp cho họ sống sứ điệp của Mẹ, nhất là kêu gọi sống theo các bí tích. Trước đây chưa bao giờ trong tháng Tám mà lại có nhiều khách hành hương như bây giờ, đa số là những người đến lần đầu. Tôi luôn giải thích với họ là tôi nhìn thấy họ như là hoa trái của sự cầu nguyện., là môt tặng phẩm cho Giáo Hội là cầu nguyện và ăn chay. Trong con đường này, tôi thấy một nhu cầu đối với chúng ta là việc tông đồ của chúng ta hầu như mạnh mẽ hơn, cùng với sự hiệp nhất lời cầu nguyện của chúng ta, cho các người hành hương. 
 
    Tháng này chúng ta sẽ cầu nguyện cho các ý chỉ như sau: 
 
       1. Cầu cho các gia đình đã mất sự thánh thiện của người Kitô Hữu với sự kết hợp trong đời sống hôn nhân, nên đã tỏ lòng hận thù và bất trung trong đời sống họ. Chúng ta sẽ cầu nguyện cho họ được ơn hoán cải để trở về với Chúa và các bí tích. 
 
       2. Cầu cho giới trẻ đã bị các phương tiện truyền thông và những người lãnh đạo lầm lạc lôi kéo họ. Cho những người bị thất vọng và trống vắng trong tuổi trẻ của họ. Cho tất cả những bạn trẻ đang có ý định tự sát đang hành hạ tâm hồn của họ. Cầu xin cho họ được tái sin và trở về với Đức Kitô và Giáo Hội. 
 
       3. Cầu cho tất cả các bịnh nhân và những người đi hành hương đã bắt đầu chuyến đi của mình đến tượng Chịu Nạn, đến núi Thánh Giá tại Mễdu, để họ tìm được bình an và tình yêu sung mãn. Cho tất cả những người hành hưong để họ trở nên các tông đồ và chứng nhân trong giáo xứ của mình.  
 
    Anh chị em than mến! 
 
    Tôi nghĩ đến anh chị em rất nhiều và cảm nhận được lời cầu nguyện của anh chị em trong mọi cuộc gặp gỡ của tôi với các đoàn hành hương. Hàng ngày tôi đều quyết tâm làm chứng cho mọi người là có 10,000 người trong chúng ta đã thề hứa sống các sứ điệp của Đức Mẹ. Tôi nói cho họ biết việc họ đến đây là gia nhập vào các việc cầu nguyện và hy sinh của chúng ta. Xin anh chị em hãy bền chí sống sứ điệp của Mẹ. 
 
    Khi nói điều này với các anh chị em, tôi nghĩ đến tất cả anh chị em, cầu nguyện và trao phó tất cả cho Mẹ của chúng ta cùng với lời chúc mừng trong tình huynh đệ của tôi gửi đến anh chị em, nhất là đến với tất cả anh chị em của chúng ta đang bị bịnh tật. 
 
    Trân trọng kính chào anh chị em 
 
    FR. JOZO 
    Thuận Hà – Međjugorje