Người Chủ Chăn

Chuyển dịch từ Le berger de mon troupeau, La trousse du berger của Maryse Dumas và Roger Groleau, Canh Tân Đặc Sủng Công Giáo tại địa phận Sherbrooke, Québec

Phần 7. Trận Chiến Thiêng Liêng

Một khi chúng ta dâng hiến đời sống mình cho Chúa, chúng ta ngày càng ý thức hơn về việc chiến đấu giữa sự lành và sự dữ đang diễn tiến chung quanh chúng ta. Và điều này càng rõ rệt hơn khi chúng ta đảm nhận một mục vụ đặc biệt nào đó (nhóm trợ tá, đặt tay, giảng dạy…)


Trong đời sống, có những kẻ thù mà chúng ta phải chống trả lại (sự dữ, điều ác, sự tra tấn, những quan điểm kỳ thị, bóc lột người nghèo, giáo thuyết lệch lạc, sự cám dỗ…)


- Ngày nay có rất nhiều người sống cách dửng dưng, lãnh đạm. Họ không nhận thức ra được trận chiến này.


- Nhất là trong kỷ nguyên của chủ nghĩa duy vật, nhiều người nghĩ rằng không có chuyện gì được giàn xếp ổn thỏa mà không phải trả giá, mà không phải bỏ sức và họ chỉ nghĩ đến những tiện nghi khi còn đang ở trong thế gian này.


- Và đối với những người khác, ngày nay có những ngôn sứ mà chúng ta nên nghe và theo để tâm linh chúng ta có thể tiếp tục sống.


Dưới 3 chiều hướng tư tưởng đó… Chúng ta đã có thể xác nhận được mình là những chiến sĩ tốt của Chúa Kitô trong đời sống hằng ngày chưa ?


Thí dụ tốt nhất về trận chiến là Chúa Giêsu Kitô :


Việc cám dỗ trong sa mạc, Ma Quỷ đã dùng những Lời của Chúa mà cám dỗ Đức Giêsu. Và Ngài đã chống trả lại như thế nào ? Với những Lời trong Sách Thánh, cùng một với Lời mà Satan đã thử Ngài…


« Đã có Lời chép rằng người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh nhưng mà nhờ mọi Lời miệng Thiên Chúa phán ra. » (Mt 4,4)


Chúng ta hãy noi theo gương của Chúa Giêsu…Hãy là những chiến sĩ cho Lời Ngài. Hãy chiến đấu với những cơn cám dỗ bằng Lời của Chúa… Và một lần nữa, chúng ta cần phải biết rõ Lời Chúa và phải in sâu những Lời này trong tim chúng ta. Lời Chúa phải khắc sâu trong tim, trong tâm hồn… Lời Chúa sẽ hữu ích gì cho tôi nếu tôi không hề biết gì về Lời của Ngài, nếu tôi không biết sử dụng những lời ấy như thanh gươm thiêng liêng ?


Chúng ta không thể nói tới trận chiến thiêng liêng mà không nhắc đến Thánh Phaolô, là một trong những chiến hữu tuyệt vời nhất mà Giáo Hội đã đặt để. Ngài là một người chiến đấu trong một cuộc chiến cao đẹp (x. 2Tm 4,7), và Ngài mời gọi Thánh Timothê cũng làm như vậy (x. 1Tm 4,12).


Khi Thánh Phaolô mời gọi những tín hữu La Mã hãy trang bị bằng vũ khí ánh sáng, hãy khoác áo Chúa Giêsu Kitô và đừng quá lo lắng cho thân xác trong việc tìm thoả mãn những ước muốn (x Rm 13,12-14), là ngài cũng đang mời gọi chúng ta.


Và ngài đã nói gì trong bức thư gởi cho các tín hữu Êphêsô, bức thư mà ngài đã diễn tả toàn bộ áo giáp của người Kitô Hữu và những ai mà chúng ta phải cần chiến dấu -ngoài ra đoạn văn này là một đoạn mà chúng ta cần phải nhớ nằm lòng :


« Sau cùng, anh em hãy tìm sức mạnh trong Chúa và trong uy lực toàn năng của Người. Hãy mang toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa, để có thể đứng vững trước những mưu chước của ma quỷ. Vì chúng ta chiến đấu không phải với phàm nhân, nhưng là với những quyền lực thần thiêng, với những bậc thống trị thế giới tối tăm này, với những thần linh quái ác chốn trời cao. Bởi đó, anh em hãy nhận lấy toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa ; như thế, anh em có thể vận dụng toàn lực để đối phó và đứng vững trong ngày đen tối.


Vậy hãy đứng vững: lưng thắt đai chân lý, mình mặc áo giáp là sự công chính, chân đi giày là lòng hăng say loan báo tin mừng bình an ; hãy luôn cầm khiên mộc là đức tin, nhờ đó anh em có thể dập tắt mọi tên lửa của ác thần. Sau cùng, hãy đội mũ chiến là ơn cứu độ và cầm gươm của Thần Khí ban cho, tức là Lời Thiên Chúa. » (Ep 6,10-17)


Qua Bí Tích Rửa Tội, chúng ta đã được trở nên con cái của Chúa. Qua Bí Tích Thêm Sức, chúng ta đã trở nên những chiến sĩ của Đức Kitô.


Vậy những chiến sĩ trong thế giới ngày nay hiện đang ở đâu ? 

Chúng ta có quá nhanh chóng khi hạ tay xuống ? 

Có phải chúng ta đã quên rằng Thánh Thần mà chúng ta lãnh nhận không phải là một thần khí sợ hãi nhưng là một Thần Khí của đức tin, của sức mạnh và của sự tự chủ ?


Thánh Gioan Thánh Giá đã ví đức tin như là một chiếc áo lễ trắng, rất rực rỡ, huy hoàng và làm chóa mắt những con quỷ. Khi một linh hồn bước tới để khoác áo đức tin thì ma quỷ không thể nhìn thấy cũng chẳng có thể làm hại chi được linh hồn này.


Thánh Phêrô và Thánh Phaolô cũng đã có cùng một quan điểm rằng đức tin là một vũ khí lợi hại nhất để chống trả lại những tấn công và những mưu chước của ma quỷ.


« Anh em hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự, vì biết rằng toàn thể anh em trên trần gian đều trải qua cùng một loại thống khổ như thế. » (1Pr 5,9)


«…hãy luôn cầm khiên mộc là đức tin, nhờ đó anh em sẽ có thể dập tắt mọi tên lửa của ác thần. »(Ep 6,16)


Thánh Têrêsa thành Avila và Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu khuyên nhủ chúng ta phải có đức tính khiêm nhường để có thể thoát khỏi mọi mưu chước ma quỷ. Ma quỷ luôn đi đôi với thái độ kiêu ngạo vì sự trả thù của hắn với Thiên Chúa, hắn không biết hạ mình là gì, hắn không hiểu được khiêm nhường là gì. Ngay khi chúng ngụy trang với một thái độ hạ mình, chúng ta cũng có thể phát giác ra được bộ mặt kiêu ngạo của hắn. Qua tất cả những sự việc này, chúng ta hiểu được tầm quan trọng như thế nào của việc khiêm nhường… Ngoài ra còn có rất nhiều cách khác để có thể chiến đấu trong cuộc chiến thiêng liêng này (Thánh Lễ, ăn chay, sám hối, xưng tội…), tuy nhiên chúng tôi chỉ nêu ra vài phương thế nào tiện nhất cho từng nơi, từng lúc mà chúng ta đang trải qua…


Nếu chúng ta là những người đã lãnh nhận ơn của Chúa và đón tiếp trong đời sống của mình, mà chúng ta đã không tỏ lòng nhiệt thành cho cuộc chiến đấu thiêng liêng, thì ai sẽ làm ?


Hỡi các bạn, chúng ta sợ hãi điều chi ? 

Sợ bị bách hại, bị chế giễu, bị gạt ra khỏi lề xã hội ?


Không ai có thể lớn hơn chủ nhân … Và người chủ của chúng ta là Đức Giêsu, Ngài đã phải trải qua biết bao cơn quẫn bách còn tệ hại và khốc liệt hơn chúng ta, không phải trong một bối cảnh sa cơ trước trận chiến, nhưng là trong một bối cảnh chiến thắng sau cùng với sự dữ.


Chúng ta hãy theo gương của Thánh Phaolô và những người khác… Chúng ta cũng hãy chiến đấu những trận chiến quyết liệt vì chỉ có qua Thập Giá, chúng ta mới phục sinh… với chiến thắng sau cùng của Đức Giêsu.


« Đây là lời đáng tin cậy : Nếu ta cùng chết với Người, ta sẽ cùng sống với Người. Nếu ta kiên tâm chịu đựng, ta sẽ cùng hiển trị với Người. Nếu ta chối bỏ Người, Người cũng sẽ chối bỏ ta. Nếu ta không trung tín, Người vẫn một lòng trung tín vì Người không thể nào chối bỏ chính mình.» (2Tm 2,11-13)


Thánh Phaolô biết và hiểu được tầm quan trọng của trận chiến này hơn bất kỳ người nào khác. Đó là lý do vì sao ngài cũng đã tiếp tục trận đấu ngay khi chịu những cơn bách hại, những cuộc tra tấn, những gian nan… Ngài biết được từ nơi Ai mà ngài có được đức tin và ngài đã chinh phục được việc dẫn tới một trận chiến tốt đẹp.


Chúng ta hãy cầu xin ngài can thiệp cho chúng ta, để mỗi ngày, chúng ta có thể lãnh nhận được những ân huệ cần thiết để chiến đấu tốt đẹp những trận chiến hằng ngày của chúng ta.


Như Thánh Phaolô, chúng ta biết rằng chúng ta chỉ có thể là người chiến thắng trong Đức Kitô, là Đức Chúa và là Đấng Cứu Độ chúng ta. Đó là điều mà tất cả chúng ta phải nhận thấy.


Giờ đây, tới lượt chúng ta phải làm sống lại niềm hy vọng này chung quanh chúng ta qua những cuộc chiến thắng nhỏ nhoi của đời sống hằng ngày với sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần.