Lời Chứng

 Khi đang viết chương cuối cùng của phần ba cuốn sách “Khơi nguồi thần lực,” tôi phải bỏ dở để đi tham dự khóa Khơi Nguồn Ðặc Sủng do Linh mục Ðinh Thanh Sơn (Canada) hướng dẫn tại Westminster. Nhờ khóa học này, tôi thấy cần phải thêm phần thứ tư trong cuốn sách của tôi đề cập về thần lực của các đặc sủng của Chúa Thánh Linh.

 * Trùng dương nổi sóng

Khi đang viết chương cuối cùng của phần ba cuốn sách “Khơi nguồi thần lực,” tôi phải bỏ dở để đi tham dự khóa Khơi Nguồn Ðặc Sủng do Linh mục Ðinh Thanh Sơn (Canada) hướng dẫn tại Westminster. Nhờ khóa học này, tôi thấy cần phải thêm phần thứ tư trong cuốn sách của tôi đề cập về thần lực của các đặc sủng của Chúa Thánh Linh. Thực ra khóa học hội về Ðặc Sủng này tôi đã mong muốn tham dự từ lâu do Linh mục Robert DeGrandis thường xuyên tổ chức cho các linh mục, tu sĩ và giáo dân khắp nơi tại Hoa Kỳ, cũng như tại 33 quốc gia khác, nhưng vì lý do bệnh tật tôi không tham dự được. Lần này linh mục Ðinh Thanh Sơn và nhóm cộng tác viên tổ chức tại Orange khóa học hội này của Lm. De Grandis bằng tiếng Việt, tôi liền ghi danh tham dự.

Tôi nghe đồn thổi nhiều về khóa học này tại một vài nơi. Tại Oakland, khóa học này thành công tốt đẹp. Và lần này tại Orange, bản tin Hiệp Thông của Trung Tâm Công Giáo Việt Nam lại đăng bản thông cáo lưu ý mọi người không nên tham dự khóa này, vì chưa được phép của linh mục Linh hướng Phong trào Canh Tân Ðặc Sủng Orange (nhưng đã được phép của linh mục chánh xứ Westminster), càng thúc đẩy tôi tham dự. Là một nhà báo và tác giả của cuốn Chúa Thánh Linh, Quà tặng tuyệt vời, đồng thời cũng là một thành viên hoạt động tích cực trong Phong trào này trước đây, tôi càng muốn tham dự để quan sát tận mắt các diễn tiến của khóa học này.

Khóa học này khá vất vả vì việc tìm địa điểm mở khóa do hai nhóm Canh Tân Ðặc Sủng đứng ra tổ chức. Ðến những ngày cuối cùng trước khi mở khóa tại nhà dòng St. Patrick trên đường Bolsa, nhà Dòng trả tiền mướn địa điểm lại cho ban tổ chức. Và sau cùng ban tổ chức dời về một địa điểm khiêm tốn và chật hẹp, đó là phòng sinh hoạt của Hội Tương Tế tại Westminster.

Sự kiện vừa rồi khiến tôi liên tưởng đến trường hợp tương tự của một Phong trào to lớn khác cũng tại Orange. Một số người đứng ra tổ chức những khóa huấn luyện tại Canada và một số tiểu bang khác không được ban Ðiều hành Phong trào đồng ý. Tuy nhiên, thực tế vẫn xẩy ra như thế. Những người điều hành muốn duy trì ngăn nắp, kỷ cương cho Phong trào, cho đoàn thể thường không muốn cho những người khác làm gì khi chưa có phép, trong lúc những người nhiệt tâm khác lại muốn phát triển Phong trào rộng lớn và mau chóng hơn, do đó đã có những hiện tượng 'nhảy rào'.

Tôi dò hỏi một vài người trong ban tổ chức về việc mở khóa này, những bạn trẻ này cho biết họ thuộc Phong trào Canh Tân Ðặc Sủng, trong lúc họ lại rất ít hiểu biết về các đặc sủng này của Chúa Thánh Linh và đem ra sử dụng, do đó họ đứng ra tổ chức để thăng tiến nhóm của họ và đồng thời cũng muốn giới thiệu với những ai muốn học hỏi. Những người trẻ sống tại Hoa Kỳ, họ có những cái nhìn đời khá sắc bén, thêm vào đó họ còn bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, do đó họ không chịu dừng lại trong những tổ chức và những hoạt động trì trệ. Sống trên đất nước Hoa Kỳ, một đất nước đầy năng động, do đó người trẻ lúc nào cũng nghĩ đến việc phải cạnh tranh, phải thăng tiến để sống còn. Thêm vào đó, những người trẻ này lại được Thánh Thần thôi thúc, họ càng trở thành năng nổ hơn. Riêng cá nhân tôi, tôi không còn nằm trong Phong trào Canh Tân Ðặc Sủng vì linh mục Linh hướng cũ đã hành xử quá quyền tuyên uý của mình, tuy nhiên tôi vẫn tích cực cổ võ cho Chúa Thánh Linh vì Chúa Thánh Linh là quà tặng quý giá nhất Chúa ban cho Giáo hội, và cho thế giới. Chính ÐGH Gioan Phaolô II xác định trong tông thư Ngàn Năm Thứ Ba Ðang Ðến,"Giáo hội không thể chuẩn bị cho thiên niên mới theo một phương thức nào khác hơn là Chúa Thánh Linh."

Tôi cũng cảm thấy ngạc nhiên Phong trào này tại Orange càng ngày càng có vẻ co cụm với việc mở các khóa Thánh Linh và các khóa đào tạo cán bộ cũng như các đoàn viên. Và những người trẻ này phải đau đầu nhiều với nan đề, một bên là nghe theo tiếng thôi thúc của Thánh Thần, một bên là bị dằn vặt trước tiếng nói từ chối của một số giới chức trong Phong trào. Tuy nhiên, theo tôi nghĩ, những người trẻ này ở vào thế kẹt phải tiến lên vì khóa học gồm có một số tham dự viên ở tại Anh quốc và một số tiểu bang Hoa Kỳ, đó là chưa kể tới nhóm bộ ba của Lm. Sơn tại Canada đã thu xếp công việc mục vụ, gia đình và kinh doanh để mua vé máy bay sang California dự khóa.

* Phong trào Canh Tân Ðặc Sủng đang đi về đâu?

Trước tình hình co cụm này, tôi được biết hiện nay có hai nhóm yểm trợ hai linh mục Ðinh Thanh Sơn và Bùi Công Minh đứng ra tổ chức các khóa tại các địa điểm ngoài Orange và tại ngoại quốc. Dầu muốn dầu không, Phong trào này càng ngày càng lan rộng tới các tiểu bang và các quốc gia. Không gì cản ngăn được Thần Khí thổi tới. Vấn đề mục vụ đặt ra là các nhà lãnh đạo của chúng ta cần nhìn ra được ngọn gió Thánh Thần đang thổi tới đâu và thuận theo Ngài để lãnh đạo. Tôi vẫn hình dung Chúa Thánh Linh tương tự như những ngọn sóng biển cao lớn đang đổ vào bờ và Phong trào Thánh Linh tương tự như những người trượt sóng (surf). Phải chăng các Lm. Sơn và Minh và các cộng tác viên đang là những người trượt sóng Thánh Thần tại các nơi đúng thời điểm? Nếu những người trượt sóng không tận dụng ngọn sóng lúc khởi đầu đổ xuống để trượt sóng, chắc chắn họ sẽ bị ngọn sóng vùi dập ở cuối làn sóng. Là Phong trào của Chúa Thánh Linh, tôi thiết tưởng Phong trào Canh Tân Ðặc Sủng cần cưỡi đầu ngọn sóng của thời đại, chứ không thể ngụp lặn ở cuối để níu kéo ngọn sóng. Muốn thế, Phong trào cần tận dụng được các đặc sủng Chúa Thánh Linh ban cho mình và ngồi lại với nhau hoạch định những hoạt động phối hợp theo sự hướng dẫn của Thánh Thần. Tôi được biết hiện nay Phong trào CTÐS tại Orange đang tìm cách điều chỉnh trước các nhu cầu của các tín hữu và của thời đại. Ðó là điều phấn khởi cho cộng đồng Công giáo tại Orange.

Thú thật trước đây tôi không có nhiều thiện cảm với những ai chỉ chạy theo các dấu chỉ bên ngoài, các đặc sủng mà rồi sao nhãng đời sống kết hiệp với Chúa Thánh Linh. Phải nhìn nhận trong Phong trào Thánh Linh dễ có những hoạt động, những việc làm đi tới chỗ thái quá, do đó các người lãnh đạo Phong trào phải thật tỉnh táo, phải có đời sống tận hiệp với Chúa Thánh Linh để được Ngài chỉ dẫn. Ðời sống tận hiệp với Ngài phải được cập nhật hóa, được canh tân mỗi ngày chứ không thể nói chuyện mỗi tháng hoặc mỗi năm. Mỗi ngày phải dành ra hàng giờ cầu nguyện và nối kết với Ngài, chứ không thể sống hời hợt hoặc hình thức với Ngài được. Các đặc sủng là các cánh cửa mở vào thông hiệp với Chúa Thánh Linh. Không hiểu theo nghĩa đó, các đặc sủng sẽ phai tàn dần nơi những ai đã tiếp nhận Chúa Thánh Linh. Ðiển hình như trường hợp của tôi trong những năm bệnh tật vừa qua, tôi không có cơ hội thực hành các đặc sủng như chữa lành, ngôn sứ, những đặc sủng này yếu dần trong tôi. Và ngược lại, những ai càng tận dụng các đặc sủng của Ngài, họ càng sống tận hiệp với Ngài và càng nhận được quyền năng của Ngài để đem ân phúc đến cho người khác.

Chính Chúa Giêsu đã tận dụng triệt để các đặc sủng như chữa lành, phép lạ, nói tiên tri... khi đi rao giảng Tin Mừng và thiết lập Vương quốc Nước Trời giữa trần gian. Và trước khi rời bỏ trần gian, Chúa Giêsu đã hứa ban Thánh Thần của Ngài cho các môn đệ để các ngài nối tiếp công cuộc cứu độ của Ngài giữa thế giới. Trong cuốn Charisms, Lm. DeGrandis còn trưng dẫn sắc lệnh Tông đồ Giáo dân (số 3) của Công đồng Vaticanô II đề cao vai trò các tín hữu giáo dân trong việc sử dụng các đặc sủng:

"Vì vậy hết mọi tín hữu đều có bổn phận rất cao là hoạt động để mọi người trên khắp hoàn cầu nhận biết và đón nhận Phúc Âm cứu độ của Chúa. Ðể thể hiện việc tông đồ này, Chúa Thánh Thần thánh hóa dân Chúa qua tác vụ và các bí tích. Ngài cũng ban cho các tín hữu những ơn đặc biệt (đặc sủng) (x. 1Cr 12:7), để phân phát những ơn đó cho mọi người tùy ý Ngài (1Cr 12:11) để 'mỗi người tùy theo ơn đã nhận mà giúp đỡ nhau và chính họ trở nên như những người quản lý trung tín giữ mọi thứ ơn của Thiên Chúa' (1Pr 4:10), hầu xây dựng toàn thân trong đức ái" (Ep 4:16).

Như vậy các đặc sủng của Chúa Thánh Linh không chỉ được ban phát cho một số người hạn chế, nhưng cho hết mọi người. Ngày nay Chúa Giêsu tiếp nối công cuộc cứu độ của Ngài nhờ Chúa Thánh Linh và qua các tín hữu của Ngài đang hiện diện giữa trần gian. Tất cả đều trở thànhcác chứng tá của Ngài đang hiện diện và tác động giữa trần gian: "Anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em. Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giê-ru-sa-lem, trong khắp các miền Giu-đê, Sa-ma-ri và cho đến tận cùng trái đất." (Cv 1:8). Và như vậy, việc tận dụng các đặc sủng của Chúa Thánh Linh trở thành nhiệm vụ trọng yếu của các tín hữu.

Dĩ nhiên việc tận dụng các đặc sủng của Chúa Thánh Linh sẽ xẩy ra những thái quá, những sai lệch, nhưng cũng trong Sắc Lệnh về giáo dân vừa rồi, Công đồng Vaticanô II vẫn đề cao các đặc sủng nơi các tín hữu và nhắc nhở các vị chức sắc trong Giáo hội cần thận trọng khi phê phán và quyết định: "Do việc đón nhận các đặc sủng này, dầu là những đặc sủng thông thường, mỗi tín hữu có quyền lợi và bổn phận sử dụng những ơn đó trong Giáo hội cũng như giữa trần gian, để mưu ích cho mọi người và xây dựng Giáo hội trong tự do của Chúa Thánh Thần, Ðấng 'muốn thổi đâu thì thổi' (Ga 3:8) và đồng thời sử dụng trong sự hiệp thông với anh em trong Chúa Kitô, nhất là với các chủ chiên của mình. Chính các ngài có nhiệm vụ xét đoán về bản tính đích thực và việc sử dụng thích hợp các đặc sủng đó, không phải để dập tắt Thánh Thần, nhưng để thử nghiệm mọi việc và điều nào tốt thì giữ lấy.(1Th 5:12; 19:21)

* Khóa học hội Khơi Nguồn Ðặc Sủng

Trở lại với khóa Khơi nguồn Ðặc sủng này, theo tôi nghĩ, vấn đề nan giải không chỉ nằm tại khóa học, vì có lẽ những người có trách nhiệm trong Phong trào CTÐS tại Orange không nắm được nội dung của khóa học khi tưởng rằng đây là một khóa Thánh Linh thông thường. Thực ra đây là một khóa học hội thực hành các đặc sủng của Chúa Thánh Linh.

Khóa học trở thành khá bất ngờ với tôi vào phút chót khi khóa học đang khai mạc lúc 2 giờ chiều ngày 27-11-06, tôi mới nhận được tin khóa học đã rời địa điểm và giờ khai mạc cũng thay đổi, chính ra vào lúc 5 giờ chiều. Sau khi ăn uống vội vã, tôi lái xe đến địa điểm khóa học. Tôi rón rén bước vào phòng họp khi Lm. Sơn đang trình bầy đề tài đầu tiên về "Quyền năng của những tâm hồn biết ca ngợi." Phòng họp đầy người tham dự với khoảng 50-60 tham dự viên, trong đó có một số học viên đến từ Anh quốc và một số tiểu bang khác của Hoa Kỳ. Ða số các tham dự viên thuộc lứa tuổi trung niên. Trong số các tham dự viên có một linh mục từ Việt Nam và ba nữ tu.

Ngày đầu tiên khóa học khai mạc lúc 2 giờ và kết thúc lúc 5 giờ với Thánh Lễ Misa. Tất cả các đề tài trong khóa đều do Lm. Sơn trình bầy và hướng dẫn. Chị Ánh Lan trợ giúp đắc lực cho Lm. Sơn trong các giải đáp từng trường hợp thực tập trong khóa học. Lm. Sơn trình bầy các đề tài thật ngắn gọn vì khóa học tập trung vào việc huấn luyện cho các tham dự viên cách thức vận dụng các đặc sủng của Chúa Thánh Linh. Lm. Sơn trung thành với đường lối của Lm. DeGrandis khi chủ trương không dành đặc quyền đón nhận và vận dụng các đặc sủng cho các linh mục hoặc tu sĩ, nhưng cho tất cả mọi tín hữu. Sau mỗi phần trình bầy đề tài khoảng 20 phút, Lm. Sơn tập cho từng hai người một quay vào nhau cầu nguyện xin Chúa ban cho mình ơn trí tri, ơn thị kiến, ơn chữa lành... Tiếp theo phần thực tập các đặc sủng như thế, chính là giờ những người được ơn lên làm chứng tá. Ðây là giờ học hỏi rất thực tiễn đi vào từng trường hợp cá biệt. Nhờ đó các học viên thấu hiểu đề tài hơn và cảm nhận được đặc sủng của Chúa thật sống động và hiệu năng. 

Ngày thứ hai dành vào công việc tẩy rửa tâm hồn và tiễu trừ các tà khí nơi mỗi học viên. Ðây là một ngày khá sôi nổi khi một số học viên được Chúa Thánh Thể giải thoát cho khỏi những tà khí ám ảnh, những nội tâm xáo trộn, những khủng hoảng tâm lý hoặc bệnh hoạn, vì trước đây đã bị bùa ngải, đã tin theo bói toán hoặc tâm hồn vẫn còn chất chứa lửa thù hận, oán hờn. Việc chữa lành nội tâm hay bệnh tật xẩy ra thật cụ thể và sống động ngay trước mắt mọi người. Ơn tha thứ cũng là đề tài quan trọng của ngày thứ hai được Lm. Sơn hướng dẫn chu đáo khi các học viên quỳ trước Thánh Thể.

Ngày thứ ba dành vào công việc cầu xin và thực tập các đặc sủng Nói và Cầu Nguyện Tiếng Lạ, Thị Kiến, Trí Tri. Ðiều kỳ diệu là những ai càng đơn sơ, chân thành, càng nhận được các đặc sủng này một cách hiển nhiên hơn. Ðiển hình là trong khóa có em Anrê, 12 tuổi đi theo mẹ tham dự khóa. Em là người được thị kiến rõ ràng nhất, đúng như lời Kinh Thánh: "Trong những ngày cuối cùng, Ta sẽ đổ Thần Khí Ta trên hết thảy người phàm, con trai con gái các ngươi sẽ trở thành ngôn sứ, thanh niên sẽ thấy thị kiến, bô lão sẽ được báo mộng. Trong những ngày đó, Ta cũng sẽ đổ Thần Khí Ta cả trên tôi nam tớ nữ của Ta, và chúng sẽ trở thành ngôn sứ" (Cv 2:17-18).

Việc đón nhận Phép Rửa Thánh Thần, còn được gọi là Phép Dìm trong Thánh Thần hoặc Ðổ Tràn Ðầy Thánh Thần khai diễn vào cuối Thánh Lễ. Trong các khóa Thánh Linh, đây là phần chính yếu và được chuẩn bị chu đáo để các tham dự viên đón nhận Chúa Thánh Linh thật trang trọng, tuy nhiên, trong khóa học hội này, khi học và thực hành các đặc sủng, các tham dự viên đã nhiều lần lĩnh nhận được Chúa Thánh Linh. Lần này, hai linh mục đặt tay cầu nguyện chính yếu cho các tham dự viên tiếp nhận Chúa Thánh Linh tràn đầy.

Sang ngày thứ tư cũng là ngày chót của khóa học hội, các tham dự viên được học hỏi và thực hành đặc sủng Chữa Lành bệnh tật. Ðặc sủng này trở thành quan trọng và cao điểm khi quy tụ được thêm các đặc sủng khác. Khi hai người quay vào nhau và đặt tay trên vai cầu nguyện xin ơn chữa lành, đặc sủng trí tri hay thị kiến có thể xẩy ra vào lúc này, nhờ đó họ cảm nhận được Chúa đang chữa lành cho họ. Khi tôi và một bà cụ có vẻ nhà quê cầu nguyện cho nhau, tôi cảm nhận được một luồng nóng bên lưng bên trái và hai bàn tay tôi rung động. Sau đó, bà cụ cho biết khi đang cầu nguyện cho tôi, ruột gan của bà tươi mát hẳn lại, khác với bình thường là hay nóng nảy. Mọi người đều nhìn nhận Chúa đang chữa lành bệnh cho tôi.

Sau phần hướng dẫn và thực tập đặc sủng chữa lành giữa hai người, Lm. Sơn hướng dẫn phần cầu nguyện chữa lành cho những ai đau nhức chân tay bằng cách điều chỉnh hai tay và hai chân giữa ba người với nhau. Phần thực tập này khá sống động và thực tiễn. Nhiều người cảm nhận được ơn chữa lành đến với mình.

Vào khoảng 2 giờ 30, Thánh Lễ bế mạc bắt đầu và kết thúc lúc 3 giờ 30. Trước khi ra về, các tham dự viên nối vòng tay lớn cầu nguyện cho nhau, xin Chúa gìn giữ mọi người duy trì được các đặc sủng mình đã lãnh nhận trong khóa.

* Những cảm nhận về khóa hội học

Là một người đi trong ơn Thánh Thần gần mười năm nay, tôi vẫn có những nghi ngại, những thắc mắc về một số đặc sủng của Chúa Thánh Linh. Tôi hiểu biết các đặc sủng của Chúa Thánh Linh là quà tặng Ngài ban cho từng người. Có người được Ngài ban cho nhiều đặc sủng, có người ít. Có người được đặc sủng này, người khác lại được đặc sủng kia. Tuyệt nhiên tôi nghĩ rằng các đặc sủng không thể do luyện tập mà có được, vì đây là những ân huệ của Chúa Thánh Linh, Ngài muốn ban cho ai tùy ý. Tuy nhiên, tôi nghe biết nhóm Maria có một số người theo học với Lm. DeGrandis và họ đã đem ra thực tập các ơn như Thị kiến, ơn Tiên Tri, ơn Chữa Lành... Và khi tham dự khóa học này, tôi được trả lời cho những nghi nan và thắc mắc của tôi trước đây.

Trong khóa học này, chính tôi được hướng dẫn và thực tập các đặc sủng như Trí Tri, Thị Kiến khi hai người quay vào nhau và đặt tay cầu nguyện xin Chúa ban đặc sủng này cho nhau. Tuy tôi chưa nhận được các đặc sủng này, vì thời giờ thực tập quá ngắn ngủi, nhưng nhiều người đã nhận được và lên làm chứng cho Chúa. Ai càng đơn sơ, càng trẻ trung, càng dễ nhận lãnh được các đặc sủng này.

Một điều quan trọng tôi cảm nhận được trong khóa học này, chính là nền văn hóa Việt Nam đã tạo ra hoàn cảnh cho nhiều người sai phạm vào điều răn thứ nhất là thờ phượng Thiên Chúa. Nhiều người bề ngoài xem ra đạo hạnh, có khi còn giữ những chức sắc trong cộng đoàn hoặc đoàn thể lâu năm, thế nhưng vẫn còn vướng víu trong vòng kìm tỏa của tà khí, của ma quỷ mà mình không hay. Nhiều căn bệnh nội tâm hoặc bệnh tật thể xác bắt nguồn từ những vướng vít này vì trước đây họ có đi coi tướng số, phong thủy hoặc bị người khác yểm bùa ngải, hoặc giao du với những người nhiều tà khí. Trong khóa học này, nhiều người đã được Chúa Thánh Linh trừ tà và giải thoát khỏi những vướng vít hoặc 'bế quan tỏa cảng' này.

Nhờ khóa học này, trước những việc chữa lành tỏ tường, niềm tin của nhiều người được phục hồi và quyết tâm trở về với Chúa. Khóa học được tổ chức thật gọn nhẹ và giản dị với một thành phần nhân sự điều hành khoảng 6 người. Với lòng chân thành khao khát đến với Chúa Thánh Linh, ân huệ của Ngài vẫn đổ xuống cho nhiều người.

Hoàng Quý